ผู้เชี่ยวชาญแนะ "แอปเปิล" เปิดเผยข้อมูลสุขภาพของ "สตีฟ จ็อบส์"

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรษัทภิบาลแนะนำว่า แอปเปิล อิงค์ ควรเปิดเผยว่า สตีฟ จ็อบส์ ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายตับจริงหรือไม่ หากเขากลับมาดำรงตำแหน่งซีอีโอบริษัทตามเดิมในสิ้นเดือนนี้

จ็อบส์ วัย 54 ปี เคยเข้ารับการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2547 และล่าสุดแหล่งข่าวระบุว่าเขาเพิ่งผ่านการปลูกถ่ายตับไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

อันที่จริงแล้วบอร์ดบริหารของแอปเปิลไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลสุขภาพของจ็อบส์ แต่ชาร์ลส์ เอลสัน ผู้อำนวยการศูนย์การกำกับดูแลกิจการจอห์น แอล ไวน์เบิร์ก แห่งมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ แนะนำว่า ควรเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดให้นักลงทุนทราบหากเขากลับมารับตำแหน่งซีอีโออีกครั้ง

"เพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงาน ผมคิดว่าบอร์ดบริหารต้องเปิดเผยข้อมูลสุขภาพของจ็อบส์ โดยเฉพาะเรื่องการปลูกถ่ายตับซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก" เอลสันกล่าว "นักลงทุนอยากรู้ว่าเขาสบายดีหรือไม่และจะกลับมาบริหารบริษัทได้หรือไม่"

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บอร์ดบริหารของแอปเปิลกำลังขอคำปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับการเปิดเผยเรื่องสุขภาพของจ็อบส์ และแม้ไม่มีข้อกำหนดใดที่บังคับให้บอร์ดบริหารต้องอัพเดทข้อมูลสุขภาพของจ็อบส์ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็เห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลจะทำให้ทุกอย่างดูมีความโปร่งใสมากกว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ