"กูเกิล" เผยเรื่องจัตุรัสเทียนอันเหมินถูกค้นหามากขึ้นบนเว็บ Google.cn

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า มีการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ทางกูเกิลประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยกเลิกการเซ็นเซอร์ผลการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์กูเกิลประเทศจีน

โดยคำว่า "ความจริงเรื่องเทียนอันเหมิน" (Truth of Tiananmen) ถูกค้นหามากขึ้นเป็นอันดับ 2 บนเว็บไซต์ Google.cn ณ เวลา 9.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าขณะที่รัฐบาลพยายามควบคุมเนื้อหาออนไลน์อย่างเข้มงวด แต่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกลับต้องการเข้าถึงข้อมูลมากขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายร้อยคนก็ไปรวมตัวกันที่สำนักงานกูเกิลในกรุงปักกิ่งเพื่อแสดงการสนับสนุนหลังจากที่กูเกิลประกาศว่าอาจถอนตัวจากการทำธุรกิจในจีน

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกูเกิลเปิดเผยว่ามีมือดีพยายามเจาะเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของกูเกิลในจีน นอกจากนั้นยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างน้อย 20 แห่งทั้งในภาคอุตสาหกรรมการเงิน เทคโนโลยี สื่อ และเคมีภัณฑ์ ที่ตกเป็นเป้าหมายการถูกเจาะระบบ ขณะเดียวกันแฮกเกอร์ยังทำการเจาะบัญชีอีเมล์ของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ