ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เจรจาควบกิจการยูเอส แอร์เวย์ส หวังปูทางเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ยูเอแอล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการกับสายการบินยูเอส แอร์เวย์ส ซึ่งการเจรจาครั้งนี้อาจปูทางสู่การเป็นหนึ่งในสายการบินรายใหญ่ที่สุดของโลก

รายงานระบุว่า ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และยูเอส แอร์เวย์ส อาจจะยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของธุรกรรมดังกล่าวได้ในระยะใกล้นี้ พร้อมกับชี้ว่า การเจรจาข้างต้นอาจประสบความล้มเหลว ซึ่งหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของการเจรจาคือการคัดค้านของสหภาพแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา บริษัท ยูเอแอล คอร์ปอเรชั่น รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิไตรมาส 4 ที่ 176 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขขาดทุนสุทธิที่ระดับ 391 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 ของปี 2551 ขณะที่รายได้โดยรวมจากการให้บริการผู้โดยสารต่อจำนวนที่นั่งคูณระยะทางบิน (seat mile) ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2552 ปรับตัวลดลง 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถือว่าดีขึ้นมากเมื่อเทียบที่ดิ่งลง 14.7% ในไตรมาส 3 ของปี 2552

ด้านยูเอส แอร์เวย์ส กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุน 32 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ปี 2552 และตลอดทั้งปี 2552 บริษัทมียอดขาดทุนสุทธิ 499 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า การเจรจาครั้งนี้นับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการกระตุ้นความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจสายการบิน ซึ่งทั้งสองบริษัทต้องการให้มีการควบรวมกิจการภายในภาคอุตสาหกรรมเพื่อกระตุ้นรายได้ที่ตกต่ำลง โดยเกลน เอฟ. ทิลตัน ประธานฝ่ายบริหารของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เป็นหนึ่งในแกนนำที่สนับสนุนให้มีการควบรวมกิจการสายการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ