"อินเทล" เผยรายได้สุทธิไตรมาสสองขยายตัวเกินคาด จากอานิสงส์ตลาดพีซีแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 14, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล คอร์ป เผยรายได้สุทธิรายไตรมาสพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี จากอานิสงส์ของตลาดพีซีที่แข็งแกร่งขึ้น หลังบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งเพิ่มยอดสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้โรงงานของอินเทลผลิตชิพประมวลผลป้อนตลาดคอมพิวเตอร์มากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รายได้สุทธิของอินเทลในไตรมาสสองของปีนี้อยู่ที่ระดับ 2.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 51 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 43 เซนต์/หุ้น หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมา อินเทลขาดทุน 398 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7 เซนต์/หุ้น เนื่องจากบริษัทจ่ายค่าปรับให้ทางการยุโรป 1.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กรณีละเมิดข้อบังคับต่อต้านการผูกขาด

ขณะเดียวกัน ตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสสามของอินเทลยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยอินเทลตั้งเป้าทำรายได้ที่ 1.12 - 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอินเทลจะทำรายได้ที่ระดับ 1.09 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซีอีโอของอินเทลกล่าวว่า หลายบริษัทเริ่มเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานมานาน 4-5 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวเช่นเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยกระตุ้นผลประกอบการของอินเทลให้ดีขึ้นด้วย เนื่องจากอินเทลครองส่วนแบ่งตลาดชิพประมวลผลทั่วโลก 80%

ทั้งนี้ การรายงานผลประกอบการดังกล่าวเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่า บริษัทหลายแห่งเริ่มใช้จ่ายเงินงบประมาณด้านเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นผลประกอบการของบริษัทคู่แข่งรายอื่นๆ ของอินเทล ด้วยเช่นกัน โดยไอบีเอ็ม คอร์ป และไมโครซอฟท์ คอร์ปจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ