โบรกฯหนุน"ซื้อ"BANPU ปรับเพิ่มประมาณการหลังแนวโน้มถือหุ้น CYE กว่า 95%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 7, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กรุงศรีอยุธยา ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU) แม้ว่าบริษัท Banpu Minerals (Singapore) Pte. Ltd. (หรือ BMS) จะกำหนดวันปิดทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัท Centennial Coal (หรือ Centennial) ในวันที่ 12 ต.ค. นี้ ด้วยผลการตอบรับคำเสนอซื้อ ณ ปัจจุบันที่สูงถึง 75.67% ของหุ้นทั้งหมดของ Centennial เมื่อรวมกับจำนวนหุ้นที่ถืออยู่จำนวน 19.9% เป็นผลให้ BMS มีสิทธิออกเสียงใน Centennial แล้ว 95.56% จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ BMS จะสามารถครอบครองหุ้น Centennial ครบทั้ง 100% จึงปรับเพิ่มประมาณการผลประกอบการโดยรวมผลประกอบการของ Centennial ตั้งแต่ 4Q53 เป็นต้นไป และปรับเพิ่มมูลค่าพื้นฐานปี 54 ขึ้น 12% เป็น 853 บาท

ด้านบล.ฟาร์อีสท์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ“ซื้อ"หุ้น BANPU โดยมีราคาเป้าหมาย 780 บาท/หุ้น รวม Centennial ไว้แล้ว แต่ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมูลค่าได้อีก หากแนวโน้มผลการดำเนินงานของ Centennial ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับเพิ่มราคาขายถ่านหินในสัญญาของ Centennial กับลูกค้าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ คาดว่า BANPU จะทำการเพิกถอนหุ้น Centennial (CEY) ออกจากตลาดหุ้นออสเตรเลีย (de-listing) ในลำดับถัดไป เนื่องจากมีสัดส่วนการถือหุ้นที่มากกว่า 90% ในปัจจุบัน นอกจากนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองการลงทุนจากต่างประเทศ (FIRB) ของออสเตรเลียไม่ขัดข้องต่อการดำเนินการซื้อหุ้น Centennial ของ BANPU ในช่วงกลางเดือน ก.ย.53 ที่ผ่านมา

โดยยังคงมีมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อแนวโน้มการเติบโตระยะยาวของ BANPU ภายหลังการได้ Centennial มาเป็นส่วนหนึ่งในกิจการของ BANPU เนื่องจากเห็นว่าถ่านหินในออสเตรเลียเป็นแหล่งที่มีคุณภาพสูงแห่งหนึ่งของโลก การเข้าซื้อ CEY จะทำให้ BANPU มีแหล่งถ่านหินเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10 เหมืองในบริเวณ New South Wales ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยเพิ่ม Resources และ Reserves ให้ BANPU อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการกระจายแหล่งรายได้ของธุรกิจถ่านหินที่มากขึ้นของ BANPU อีกทั้งเชื่อว่า ถ่านหินยังคงเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญอย่างหนึ่งของโลก ซึ่งอุตสาหกรรมหลายประเภทจำเป็นต้องใช้เป็นแหล่งพลังงานขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงไฟฟ้า, โรงปูนซีเมนต์, อุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น

วานนี้(6 ต.ค.)หุ้น BANPU ปิดที่ 742 บาท เพิ่มขึ้น 20 บาท(+2.77%)มูลค่าซื้อขาย 2,542.71 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ