THANI เผย TCAP ส่งทีมร่วมวางแผนปีหน้า,ไร้สัญญาณหาพันธมิตรใหม่-ขายหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 11, 2010 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานี ลิสซิ่ง(THANI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เชื่อว่า บมจ.ทุนธนชาต(TCAP)คงจะไม่ขายหุ้น THANI ออกไป หลังจากเข้าซื้อกิจการธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ THANI เพราะทาง TCAP ยังส่งเจ้าหน้าที่ของ SCIB และ TCAP เข้ามาช่วยกันวางนโยบายการดำเนินธุรกิจของ THANI ในปี 54 ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้

"TCAP คงจะไม่ขายหุ้นของบริษัท ก็คงจะทำธุรกิจร่วมกัน พอดีเขาก็ควบรวมกันยังไม่เสร็จ แต่เขาก็ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะขายหุ้น THANI เพราะเห็นให้ทีมทางนครหลวงไทยและธนชาต มาดำเนินการตามปกติ ทุกวันนี้ก็ยังร่วมมือกันเหมือนเดิม ทางเขาก็หา Funding ให้ ดูแล้วก็คงจะไม่ขาย เห็นมีการเตรียมการหาสินเชื่อ, หา Funding ให้ ก็มีการทำร่วมกันสำหรับปีหน้า(2554)

ตอนนี้ผมก็ทำแผนให้เขา ทาง TCAP ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะให้รุก, ให้ปล่อยมากหรือน้อย(สินเชื่อ) แต่เราส่งแผนให้เขาไปแบบปล่อยมาก และปานกลาง ก็ให้เขาเลือกอยู่ระหว่างคุยกันมากกว่า ก็คงเร็ว ๆ นี้แผนจะเสร็จ เพราะต้องทำให้เสร็จก่อนสิ้นปี เราก็มี date line เดือน 11(พ.ย.)"นายโกวิท กล่าว

*ยังไม่มีสัญญาณจะหาพาร์ทเนอร์ใหม่/ควบรวมกับ TBANK

กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า แม้ว่าทาง TCAP จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่แทนธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)แต่มาจนขณะนี้ยังไม่ส่งสัญญาณอะไรออกมาว่าจะหาพันธมิตรใหม่ให้ THANI

"บริษัทฯคงจะไม่มีพาร์ทเนอร์ใหม่ เพราะที่ส่งสัญญาณมาก็คือ มีเจ้าหน้าที่มาทำงานร่วมกัน ช่วยกันดูแลนโยบายการปล่อยสินเชื่อสำหรับปีหน้า(2554) วงเงินตรงไหนต้นทุนถูก ดูแล้วก็ไม่มีสัญญาณอะไรเลยที่จะจากกันไป"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว

ส่วนประเด็นการควบรวมพอร์ตสินเชื่อของธนาคารธนชาต(TBANK)กับ THANI เป็นไปได้มาก/น้อยแค่ไหนนั้น กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า ทาง TCAP คงจะไม่อยากให้บริษัทฯเป็นแบงก์ เพราะไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับบริษัท อีกทั้งผู้ถือหุ้น THANI คงจะไม่ยืนยอม

อย่างไรก็ตาม THANI จะเปลี่ยนรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่จาก SCIB เป็น TCAP ในปีหน้า(2554)หลังเสร็จสิ้นการควบรวมกิจการ TBANK และ SCIB

"ทางธนชาตคงจะไม่อยากให้เราไปเป็นแบงก์ เพราะถ้าเราไปเป็นแบงก์ ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน และคงจะไม่มีประโยชน์อะไรสำหรับเขา ธนชาตคงมองการณ์ไกลอยู่แล้ว เพราะถ้าผมไปเป็นแบงก์ปั๊บ วิธีการทำงานก็จะต่างกันแล้ว เราจะทำอย่างที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้ และทางผู้ถือหุ้นก็คงจะไม่ค่อยยอมด้วย ธนชาตเขาคงเห็นอยู่แล้ว เขาก็เลยส่งสัญญาณให้เรารู้ว่า คุณเป็นของคุณอย่างนี้ดีอยู่แล้ว อย่ามาเป็นแบบเขา"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว

*คาดกำไรปีนี้เติบโตกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20%

นายโกวิท กล่าวว่า บริษัทฯคาดว่ากำไรปีนี้จะเติบโตได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20% จากปีที่แล้วที่มีกำไรประมาณ 100 ล้านบาท เป็นผลจากหนี้เสียน้อยลง และต้นทุนเงินถูกลง

"ปีนี้ก็ทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้ง แต่กำไรปีนี้อาจจะเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20% จากปีที่แล้ว(2552)ที่มีกำไรประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากหนี้เสียที่น้อยลง และต้นทุนที่ถูกลง ซึ่งดอกเบี้ยพึ่งจะขยับขึ้นในช่วงปลายปีนี้"นายโกวิท กล่าว

สำหรับตัวเลข NPL ตอนนี้มีอยู่กว่า 1% เท่านั้น ส่วนที่ตั้งสำรองหนี้ฯก็มีอยู่ประมาณ 3-4% ก็ถือว่าใช้ได้ ซึ่งช่วงนี้ทุกบริษัทเช่าซื้อต่างก็มีการเติบโตกันดีทั่วหน้า

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 3/53 คาดว่าจะมีกำไรใกล้เคียงกับไตรมาส 2/53 ที่มีกำไรสุทธิ 35.65 ล้านบาท โดยไตรมาส 3/53 บริษัทฯยังสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายเดือนละ 500 ล้านบาท โดยขณะนี้มีพอร์ตสินเชื่อกว่า 8,000 ล้านบาท เมื่อถึงสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อน่าจะมีกว่า 9,000 ล้านบาท และเมื่อถึงต้นปีหน้าพอร์ตสินเชื่อคงจะขึ้นแตะระดับ 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯยังคงเน้นปล่อยรถใช้แล้ว(used)ในสัดส่วน 65% และรถบรรทุกป้ายแดงมีสัดส่วน 35% ซึ่งปีนี้พอร์ตรถบรรทุกก็มีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

"ไตรมาส 3/53 กำไรโตพอ ๆ กับ Q2/53 ส่วน Q4/53 จะต้องดูต้นทุนเรื่องของอัตราดอกเบี้ยก่อน เพราะตอนนี้ก็ขยับขึ้นไปแล้ว 0.25% ก็ต้องดูว่าจะขยับขึ้นไปอีกเท่าไร"กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทฯปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยประมาณ 9% ได้รับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยประมาณ 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ