นายกฯเป็นประธานประชุมนานาชาติต่อต้านทุจริต/สภาฯถกร่างกสทช./อสังหาฯถกธปท.แก้ปมฟองสบู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 10, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามภารกิจของนายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานเปิดงาน "3 วันสร้างสรรค์ความเข้มแข็งประชาธิปไตย" ที่ทำเนียบฯ จากนั้นเดินทางไปบรรยายในการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ต่อจากนั้นบินลงไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.ปัตตานี ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงหลังมีฝนตกหนักระลอกใหม่

ช่วงบ่ายบินกลับมารับแขกที่ทำเนียบฯ เริ่มจาก Mr.Haruhiko Kuroda ประธาน ADB ต่อจากนั้นเป็น H.E. Mr. Wu Bangguo ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนและคณะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความตกลงด้านความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างภาคเอกชนไทย-จีน

  • จับตาการปรับคณะรัฐมนตรี ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎรธานี เขต 1 แล้ว ซึ่งในวันนี้ได้เดินทางมารายงานตัวในฐานะส.ส.ใหม่ พร้อมกับอีก 2 รมต.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ที่ตอนนี้รอเพียงมติพรรคว่าจะชี้ขาดอย่างไร
  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีปรจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประชุมหารือขอความร่วมมือกับสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เพื่อหาทางช่วยเหลือเยี่ยวยาความเสียหายให้แก่ผู้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นขอให้พิจารณาปรับลดอัตราเบี้ยปรับ ค่าติดตามทวงถาม กรณีผู้เช่าซื้อผิดนัดชำระ และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระออกไปอีกระยะหนึ่ง
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) นัดประชุมหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอีกเป็นครั้งที่ 2 หลังเกิดผลกระทบทั่วทุกภาคของประเทศนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา
  • ติดตามสถานการณ์การสู้รบในประเทศพม่าที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยตามแนวชายแดน หลังคาดการณ์กันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะยืดเยื้อบานปลายยาวนานถึง 3 เดือน
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม(กสทช.) ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วมสองสภาพิจารณาเสร็จแล้ว โดยที่ประชุมสภาฯ จะพิจารณาว่าเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการร่วมสองสภาหรือไม่ ก่อนส่งต่อให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาต่อไป
  • จับตาสถานการณ์ค่าเงินบาทที่กลับมาปรับตัวแข็งค่าอย่างมาก ซึ่งต้องรอดูท่าทีของธนาคารแห่งประเทlไทย (ธปท.)และกระทรวงการคลัง
  • ขณะที่มีความกังวลว่าจะเกิดปัญหาฟองสบู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์จากการที่เงินทุนไหลเข้ามาอย่างมาก ในวันนี้ นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ร่วมกับ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย เตรียมเข้าชี้แจงข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม กับธปท. เพื่อทำความเข้าใจถึงสภาพความเป็นจริงของตลาด ที่ข้อมูลยืนยันว่าจะไม่เกิดฟองสบู่

ซึ่งคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีแนวคิดนำเสนอให้ ธปท.ออกมาตรการแตะเบรกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อมูลว่าตลาดคอนโดมิเนียมกำลังเริ่มตีฟองสบู่จากการเก็งกำไร และโอเวอร์ซัพพลาย เพราะหากไม่ทำอะไรอาจจะกลายเป็นวิกฤตซ้ำรอยปี 2540 มาตรการที่ว่าคือ การทบทวนสัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน หรือการลดวงเงินสินเชื่อกับผู้กู้รายย่อยที่ซื้อคอนโดมิเนียมต่ำกว่า 3 ล้านบาทนั่นเอง ต้องลุ้นกันว่าจะมีมาตรการควบคุมการปล่อยกู้ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หรือไม่

  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่ห้องประชุม 1 สวนสัตว์ดุสิต(เขาดินวนา)
  • ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เข้าพบนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นสพ.ฐานเศรษฐกิจ จัดสัมมนาหัวข้อ "ชำแหละร่าง พ.ร.บ.กสทช." โดยวิทยากร ประกอบด้วย นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, นายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านสื่อสารและสารสนเทศ, นายประเกียรติ นาสิมมา รองประธาน กมธ.ร่วมสองสภา, นายอนันต์ วรธิติพงศ์ ส.ว.
  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แถลงข่าวโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ณ กระทรวงการคลัง
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ เดือนตุลาคม 2553 ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้ข้อมูลสรุปเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับภาวะตลาดหลักทรัพย์ไทย และข้อมูลเปรียบเทียบกับตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาการที่สำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ ห้องประชุม 1101 ชั้น 11 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา จัดสัมมนา "มหันตภัย...น้ำท่วมโลก" ที่ โรงแรมอโนมา
  • นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทย พร้อมด้วย นายมนูญรัตน์ เลิศโกมลสุข ผู้อำนวยการ อ.ต.ก., นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ประธานกรรมการ และ นายสุทัศน์ ปลื้มปัญญา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) แถลงรายละเอียดการจัดงาน The First’s International Trade Exhibition, Conference and Special Event on Agricultural Industry ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 3 — 12 ธันวาคม 2553 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องพิมานแมน ชั้น 2 โรงแรม โฟร์ซีซั่น พร้อมทั้งแนวทางในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และช่วยเหลือเกษตรการหลังวิกฤตน้ำท่วม ที่ได้รับผลกระทบกันทั่วถึง
  • วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดบรรยายหลักสูตร"Executive MBA ม.บูรพาทำให้ผู้เรียนแข่งขันได้ในข้อตกลง เปิดเขตเสรีการค้าอาเซียน หรือ AFTA 10 ประเทศ ได้อย่างไร" ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดงานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2553
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ อาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารกรุงไทย
  • ธนาคารกรุงเทพ (BBL) จัดงานแถลงข่าวและเปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ โรงพยาบาลปิยะเวท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ