เกาะติดยุบ-ไม่ยุบปชป./สศช.รายงานภาวะสังคม Q3

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2010 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนทางการเมืองวันนี้ คงเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้เพราะทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีการตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ หลังจากที่ศาลนัดให้พรรคประชาธิปัตย์แถลงปิดคดีด้วยวาจาในช่วงเวลา 09.00 น. ซึ่งการที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญซึ่งขณะนี้เหลืออยู่เพียง 6 คนจาก 9 คน จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาภายในวันนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับอำนาจของศาล
  • ประเด็นปลีกย่อยที่จับตาคือ คณะตุลาการรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ได้ขอถอนตัวออกไป 3 คน จึงเหลืออยู่เพียง 6 คนเท่านั้น แต่ยังถือว่าสามารถวินิจฉัยคดีได้ตามกฎหมายเพราะยังมากกว่า 5 คน แต่ที่น่าติดตามคือ หากคำตัดสินออกมาเท่ากันที่ 3 ต่อ 3 จะทำอย่างไร ซึ่งหากผลออกมาเป็นเช่นนี้อาจทำให้ต้องยกคำร้องในคดีดังกล่าว และทำให้พรรคประชาธิปัตย์รอดตัวจากการถูกตัดสินคดียุบพรรคในครั้งนี้ได้
  • ขณะที่ทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์เอง คาดการณ์คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไว้ว่ามีโอกาสที่จะออกมาได้ใน 4 รูปแบบ คือ 1.พรรคถูกยุบ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคทุกคน 2.พรรคถูกยุบ แต่ไม่ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 3.พรรคถูกยุบแต่ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคบางคน 4.พรรคไม่ถูกยุบ และไม่ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเลย
  • ส่วนความเคลื่อนไหวโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ที่บริเวณศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ ต่างคราคร่ำไปด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่วางกำลังไว้ 5 กองร้อย หรือประมาณ 750 นาย ได้เข้ามาดูแลบริเวณโดยรอบของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเข้มงวด
  • สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) จัดสัมมนาวิชาการประจำปีภายใต้หัวข้อ "การลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ" โดย นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
  • นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวเปิดการเสวนา เรื่อง "เวทีเสวนา บทเรียน 2002 แท้ง ทิ้ง .. สู่สื่อสร้างสรรค์" ณ ลานสร้างสุข อาคารเอสเอ็ม ทาวเวอร์ ชั้น 35 (ตรงข้ามช่อง 5 สนามเป้า) ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที เปิดโครงการ "ด้วย ๙ ชาวไทย" พร้อมแนะนำ 99 บุคคลต้นแบบ อาทิ จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เฉลิม อยู่วิทยา ศุภชัย เจียรวนนท์ พรวุฒิ สารสิน ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ
  • กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จะมีการชุมนุมใหญ่ ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อเรียกร้องให้หยุด 2 มาตรฐาน ตุลาการภิวัฒน์ ศาลต้องมาจากประชาชน โดยจะมีผู้ร่วมขึ้นเวทีปราศรัย อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกประจำตัวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายอรรถชัย อนันตเมฆ หรือ "โด่ง" ดารานักแสดง
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ฟากฝั่งตลาดหุ้นไทยต่างจับตาความเคลื่อนไหวว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ได้ในวันนี้หรือไม่ และถ้าได้ผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร เนื่องจากหากมีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมืองอีกอย่างน้อยครึ่งปี และน่าจะส่งผลต่อเนื่องไปยังนักลงทุนที่จะทำให้ชะลอการลงทุนในประเทศไทย เพราะต้องการรอดูทิศทางและนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศด้วย
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ ระหว่างสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมฯ และ สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จะเปิดซื้อขายฟิวเจอร์สของดอกเบี้ยระยะสั้น เพิ่มเติมอีก 2 ประเภท ได้แก่ ฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย BIBOR ประเภท 3 เดือน (3-Month BIBOR Futures) และฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย THBFIX ประเภท 6 เดือน (6-Month THBFIX Futures) พร้อมกันนี้จะเริ่มมีการอนุญาตให้ผู้ลงทุนต่างชาติสามารถวางหลักประกันการซื้อขายเป็นเงินตราต่างประเทศได้ เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนต่างชาติสามารถบริหารหลักประกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความคล่องตัวในการซื้อขาย และเป็นไปตามแนวปฏิบัติของสากลด้วย
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนาเพื่อการพัฒนาตลาดทุนไทย ประจำปี 2553 เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนองานวิจัยด้านตลาดทุน พร้อมการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยในมุมมองจากผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาตลาดทุนไทยอย่างยั่งยืนต่อไป
  • ปลัดกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ "The Rise of Asia in the Global Economy" ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ
  • สัมมนาวิชาการเรื่อง “อุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยในทศวรรษที่ 21: เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” ณ อาคาร วสท.
  • เวลา 11.00 น. ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการอาสาสมัครที่ปรึกษาทางการเงินครัวเรือน (หมอหนี้) ที่ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่
  • ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานมหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์นานาชาติ Thailand International Creative Economy Forum (TICEF) ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • ช่วงเย็นเวลา 17.00 น. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ ส.อ.ท. และธ.ไทยพาณิชย์ (SCB) จัดเสวนา "ธุรกิจปรับตัวอย่างไร ในภาวะวิกฤติค่าเงินบาท : ปัญหาระยะสั้น หรือความท้าทายระยะยาว?" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่อประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ และต้องจับตาดูว่าจะมีมาตรการใหม่ๆ ออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มหรือไม่ เพื่อให้การท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว
  • ขณะที่ภาคเอกชนเดินหน้าในการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยนายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ร่วมกับ 10 สมาชิกสมาคมฯ และชาวราชประสงค์ จะมีการจัดพิธีเปิดไฟ “WINTER FEST @ RATCHAPRASONG” บริเวณหน้าศูนย์การค้าเกษร ย่านราชประสงค์
  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงข่าวเรื่อง"รายงานภาวะสังคมไตรมาสสาม ปี 2553" ที่ห้องประชุมเดช สนิทวงศ์ สศช.
  • บมจ.ทีโอที ตามแผนจะมีการเปิดขายซองประมูลประมูล(ทีโออาร์)โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 3G ทั่วประเทศ มูลค่า 1.99 หมื่นล้านวันนี้ แต่มีกระแสข่าว่า "ทีโออาร์" การประมูลยังไม่ลงตัว ต้องลุ้นกันว่าจะเปิดได้ทันตามกำหนดหรือไม่ เพระหากไม่ 3G คงจะต้องมีเหตุให้ต้องเลื่อนออกไปอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ