กกต.-เพื่อไทย ประชุมท่าทีหลังศาลยกคำร้องคดียุบปชป./ธปท.แถลงตัวเลข ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 30, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • แม้วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 4 : 2 ให้ยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท แต่ปัญหาทางการเมืองยังไม่จบ เนื่องจากยังมีคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาทอีก 1 คดี ซึ่งจะมีความเชื่อมโยงกับคดีแรก

นอกจากนี้ หลังจากที่ศาลฯ ได้มีคำตัดสินออกมาแล้ว หลายฝ่ายเกิดความกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่กลุ่มเสื้อแดงอาจจะออกมาประท้วงในเรื่องความเป็น 2 มาตรฐาน

  • ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะประชุมเรื่องผลการตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์จากการใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องไป โดยจะหารือร่วมกับคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 258 ล้านบาท เพื่อพิจารณาว่าจะมีช่องทางกฎหมายให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ อาจจะยื่นฟ้องต่อศาลใหม่อีกครั้งเพื่อให้ศาลพิจารณาเนื้อหาของคดีเงินกองทุนฯ 29 ล้านบาท เพราะการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้พิจารณาเนื้อหาของคดีเลย

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณาความผิดพลาดเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมวันนี้ โดยนายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ระบุว่า ผลจากการพิจารณาทำให้ กกต.ต้องกลับมาทบทวนบทบาทการทำงานขององค์กรทั้งหมด ส่วนตนเห็นว่าหากศาลจะตัดสินเช่นนี้ก็ไม่น่าจะเสียเวลาสืบพยานเป็นปี ทำให้ขาดโอกาสที่จะได้รับฟังว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความผิดตามคำฟ้องหรือไม่
  • ภาระกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้ จะเดินทางไปศาลอาญา ในคดีที่ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธ์ หมิ่นประมาทจากข้อความ ที่ปราศัยที่วัดไผ่เขียว ก่อนจะกลับมาประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานปิดการสัมมนา "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ จัดโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนต.ค. 53 ซึ่งมีทั้งปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่า และปัญหาน้ำท่วม
  • วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 27 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 1-12 ธ.ค.นี้ ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่อุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว เพราะทั้งยอดผลิต ยอดจำหน่ายปรับตัวเพิ่มขึ้น สำหรับงานนี้มีการตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ 2 หมื่นคัน

และทางบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) และ เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดให้สัมภาษณ์คณะผู้บริหารของจีเอ็ม และ เชฟโรเลตที่งานด้วย

  • ผู้แทนสภาหอการค้าไทย กับผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)จะเข้าพบ รมว.เกษตรและสหกรณ์นายธีระ วงศ์สมุทร ที่ห้องประชุมกระทรวง เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจาก 2 เดือนก่อน ทางสภาหอการค้าฯ และส.อ.ท. ได้เสนอให้มีการประชุมร่วมภาครัฐกับเอกชน เกี่ยวกับภาคเกษตรโดยเฉพาะเพื่อวางแผนการผลิตให้ประสานกัน
  • บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จก. ผู้จัดจำหน่ายสินค้า "ข้าวตราฉัตร" ร่วมชมโครงการศึกษาและพัฒนาระบบการปลูกข้าว และชมแปลงนาสาธิต จ.กำแพงเพชร
  • คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาวิชาการเรื่อง "การวัดการพัฒนาที่ยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมจะเป็นจริงได้อย่างไร" ที่อาคารมหาจุฬาลงกรณ์
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจัดสัมมนา "ประเทศพม่าหลังการเลือกตั้งและปัญหาความขัดแย้งชนกลุ่มน้อย" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษาจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศณ กรุงย่างกุ้ง ร่วมให้ข้อมูล
  • กรมส่งเสริมการส่งออก จัดสัมมนา เปิดช่องทางการลงทุนระหว่างประเทศ ณ สถาบันฝึกอบรมการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก (ถ.รัชดาภิเษก)
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดงาน แถลงข่าวเปิดตัวมิติใหม่บริการทางการเงิน “TMB Salary" ณ อาคารสำนักงานใหญ่ TMB
  • บลจ. ทหารไทย กำหนดจัดงานสัมมนาใหญ่ส่งท้ายปี ชูธีม “เปิดมุมมองการลงทุนระดับโลก กับ บลจ.ทหารไทย” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานจะมีการนำเสนอมุมมองทางการลงทุนใหม่ๆที่น่าสนใจ ที่จะสามารถเป็นทางเลือกทางการลงทุนที่คุ้มค่าให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของบริษัทฯ ซึ่งในที่นี้คือการนำเสนอช่องทางการลงทุนในระดับโลกที่สามารถเข้าถึงได้
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมกับสถาบันบัณฑิตธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาฯ มองรางวัล "Bai Po Business Awards by Sasin" (ครั้งที่ 5) ที่สาขาตลาดน้อย
  • บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) จัดงานสัมมนา “KTC Knowledge Sharing" เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจ ในหัวข้อ “KTC 103 บัตรเครดิตทวงหนี้โหดจริงหรือ?" ณ อาคารสมัชชาวาณิช 2 ซอยสุขุมวิท 33
  • สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดโครงการมอบรางวัลให้ กับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน ภายใต้ชื่อโครงการ “SAA Awards for Listed Companies" โรงแรม Centara Grand at Central World

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ