ศาลนัดพร้อมคู่ความคดียุบพรรคปปช./บอร์ดค่าจ้างกลางสรุปค่าจ้างขั้นต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 9, 2010 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในวันนี้คือ เวลา 10.00 น.ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงคดีพร้อมคู่ความในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินบริจาคบริษัท ทีพีไอ โพลีน ผ่านบริษัท เมซไซอะ บิซิเนส แอนด์ ครีเอชั่น เป็นเงิน 258 ล้านบาท ในห้องพิจารณาคดีวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์นำทีมโดยนายชวน หลีกภัย หัวหน้าคณะทำงานสู้คดียุบพรรค ยกเว้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ร่วมฟังอยู่ด้วย เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ
  • การประชุมของคณะกรรมการค่าจ้างกลางวันนี้ เวลา 09.30 น. เพื่อสรุปตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำ โดยต้องมีข้อสรุปสุดท้ายสำหรับการขึ้นค่าจ้างประจำปี 2554 เพื่อให้ทันประกาศเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกันสมาชิกองค์การแรงงานแห่งประเทศไทย (อรท.) กว่า 1,000 คนจากทั่วประเทศ ก็นัดกดดันคณะกรรมการฯ โดยนัดรวมที่หน้ากระทรวงแรงงาน ขอให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำในอัตรา 10 บาทเท่ากันทั่วประเทศเช่นเดียวกัน

  • เวลา 07.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ตามคำเชิญของรัฐบาลลาว เพื่อเข้าร่วมพิธีฉลองการเปิดโครงการอเนกประสงค์น้ำเทิน 2 ที่แขวงคำม่วน พิธีครั้งนี้ นายจูมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว ทำหน้าที่เป็นประธาน

พร้อมกับมีกำหนดการเยี่ยมคารวะ นายบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว และหารือทวิภาคีกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ในครั้งนี้นายกฯ ของทั้งสองประเทศจะร่วมเป็นประธานพิธีเปิดใช้โครงการไฟส่องทางจากสะพานมิตรภาพเข้าสู่นครเวียงจันทน์ด้วย

  • อีกประเด็นที่น่าจับตาคือผลการเดินทางเยือนประเทศจีนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีไปร่วมประชุม“World Congress on High Speed Train"ณ กรุงปักกิ่ง เพราะการเดินทางไปคราวนี้ นายสุเทพได้หารือร่วมกับรองนายกฯ จีน และรองนายกฯ ลาว ด้วย เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศ มีโครงการเชื่อมต่อทวีปเอเชียร่วมกัน โดยในส่วนของไทยจะเป็นเส้นทางหนองคาย-กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ เป็นการร่วมมือกันระหว่างไทยและจีน ที่สำคัญร่างข้อตกลงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบของรัฐสภาเรียบร้อย
  • นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน นัดแถลงการวางแผนการบริหารจัดการน้ำ สำหรับการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในปี 2553/2554 พร้อมรายงานสถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ งานนี้น่าติดตามว่าปีนี้จะมีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะจัดสรรให้ทำนาปรังมากกว่า 1 ครั้งหรือไม่ เนื่องจากความเสียหายจากน้ำท่วม บวกกับการคาดการณ์ว่าปีหน้าข้าวน่าจะราคาดี ทำให้คาดว่าชาวนาจะแห่ปลูกข้าวนาปรังมากกว่า 1 ครั้ง กรมจะมีแผนรองรับอย่างไร หากศึกษาจากปีที่ผ่านมาถือว่าล้มเหลวในการบริหารจัดการอย่างสิ้นเชิง
  • หอการค้าไทยนัดแถลงข่าว เรื่อง “ข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทยและผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค"ประจำเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดการณ์ว่าน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากผลการตัดสินคดียุบพรรคมีความชัดเจน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการด้วย แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเรื่องค่าเงินบาท และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า
  • ด้านเศรษฐกิจก็ต้องจับตาสถานการณ์เงินทุนไหลเข้าช่วงโค้งสุดท้ายปลายปียังมีต่อเนื่องตามการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะในตลาดหุ้น เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ต่างชาติทุ่มทุนซื้อสุทธิถึง 1,700 ล้านบาท ส่วนวันนี้ต้องจับตาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จะมีอะไรเซอร์ไพรส์หรือไม่ รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 10 ต.ค.ว่าจะเขย่าขวัญนักลงทุนแค่ไหน
  • งาน “แผ่นดินของเรา" เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 5 ธ.ค. ซึ่งรัฐบาลและภาคเอกชนจัดขึ้น บริเวณลานพระราชวังดุสิต ระหว่างเวลา 17.00-22.00 น. วันนี้จะเป็นวันสุดท้าย จะมีการแสดงมากมาย เช่น การแสดงวงดุริยางค์เยาวชนไทย ดนตรีลูกทุ่งปัญญาไทย มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต คอนเสิร์ตวง S.W.U. Wind Orchestra มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ การแสดงพื้นบ้านและมหกรรมกลองนานาชาติ และการแสดงกลองยาวจากกรมศิลปากรปิดท้ายรายการ ใครสนใจอย่าพลาดชม
  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดปาฐกถาพิเศษ ในงาน “เวทีความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ" ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กำหนดจัดเดินรณรงค์เพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน “ร่วมปฏิรูปสังคมไทยร่วมใจเพื่อสิทธิมนุษยชน" ณ หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร
  • ผลธัญญะ จัดงาน PHOL เข้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เป็นวันแรก ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ