โบรกแนะ"ซื้อ"SAT ยอดผลิตรถแข็งแกร่งปี 54 อีโคคาร์-ปิคอัพรุ่นใหม่หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 20, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯ แนะ"ซื้อ"บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT)ยังเป็นไปตามภาพรวมอุตฯยอดผลิตรถยนต์ยังแข็งแกร่งคาดว่าปีหน้ายังเติบโตได้ต่อเนื่องอีก 10% จากปีนี้โต 60-70% หลักๆจากโครงการอีโคคาร์ชัดเจนมากขึ้น ในปีนี้มีมีรถอีโคคาร์ของนิสสันค่ายแรก ส่วนปีหน้านิสสันจะเพิ่มกำลังการผลิตและฮอนด้าจะมีเพิ่มเข้ามา รถกระบะมีการปรับในหลายโมเดล และลูกค้าคูโบต้ายังมีต่อเนื่อง

          โบรกฯ                 คำแนะนำ              ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.เอเซีย พลัส          ซื้อ                    33
          บล.เกียรตินาคิน          ซื้อ                    31.85
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)  ถือ                    32
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)   ซื้อ                    34.80

น.ส.นวลพรรณ น้อยรัชชุกร นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ผลประกอบการของ SAT เติบโตตามภาพรวมอุตฯยอดผลิตรถยนตฺ์เดือน พ.ย.53 ที่ยังเติบโต yoy 30%,mom โต 3% ค่อนข้าง peak แนวโน้มทั้งปีผลิต 1.65-1.8 ล้านคันน่าจะทำได้ไม่มีปัญหา

ส่วนปีหน้ามอง 1.8 ล้านคัน โดยตัวขับเคลื่อนหลักมาจากอีโคคาร์ที่จะเริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้น หลังจากปีนี้ค่ายนิสสันเปิดตัวเป็นค่ายแรก และปีหน้าจะมีการเพิ่มกำลังการผลิตในส่วนนี้ ขณะที่อีโคคาร์ค่ายฮอนด้าที่เข้ามาเป็นตัวผลักดันให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้ โดย SAT น่าจะเป็นไปตามภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากกลุ่มลูกค้าค่อนข้างกระจายตัวหลายค่ายและอีโคคาร์ทั้งนิสสันและฮอนด้า

นายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน มองว่า แนวโน้มอุตฯยานยนต์ในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในปีหน้า จากปีนี้ที่คาดยอดผลิตยานยนต์ 1.6-1.7 ล้านคันที่โตจากปีก่อนเกือบ 60-70% ปีหน้าก็ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่อง แต่อัตราการเติบโตอาจไม่มากเท่าปีนี้ โดยน่าจะชะลอลงเหลือ 10% มาที่ 1.8 ล้านคัน

ในปีหน้ารถกระบะหลายค่ายจะมีการปรับโมเดลใหม่ น่าจะเป็นการกระตุ้นยอดขายรถกระบะได้มากขึ้น และอีโคคาร์ก็เปิดตัวกันเพิ่มขึ้น อีกทั้งการส่งออกของรถยนต์ในไทยส่วนใหญ่จะอยู่ในภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกมากนัก เพราะฉะนั้นการส่งออกแนวโน้มน่าจะยังดีอยู่

ด้านปัจจัยในประเทศยอดขายยังพอไปได้ แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรยังเพิ่มขึ้นหนุนกำลังซื้อที่ดีต่อเนื่อง อุตสาหกรรมยานยนต์ก็ยังดีต่อเนื่อง

ขณะที่ระดับราคาหุ้น SAT ที่ 31.85 บาท ยังมี upside gain มากกว่า 10% ยังมีความน่าสนใจอยู่

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ SAT ในปีนี้เติบโตดีเป็นพิเศษ แต่หุ้นซื้อขายที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบอดีต โดยค่า PE ปีหน้าอยู่ที่ 11-12 เท่า คาดผลประกอบการเติบโต 10% ในปี 54 อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูว่าหลังจากนี้จะเติบโตมากกว่าคาดหรือไม่

"อุตฯรถยนต์ ค่ายรถยนต์ต่างๆทำในเมืองไทย ไทยถือเป็นฐานของเอเชียที่หลายค่ายก็วางแผนการลงทุน มีรถอีโคคาร์จะเป็นโปรดักส์แชมเปี้ยนที่ 2 ต่อจากรถกระบะ ถ้าโตมากกว่าคาดคงจะปรับราคาอีกที เนื่องจากหุ้นขึ้นมาพอควรช่วงนี้แนะถือเพื่อดูว่าต่อไปนี้จะโตได้เยอะๆเหมือนในอดีตหรือไม่"นายสุรชัย กล่าว

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า ให้ราคาพื้นฐานหุ้น SAT ที่ 34.80 บาท อิง PE 13 เท่า มองว่าปีหน้ายานยนต์ยอดผลิตยังน่าจะปรับตัวดีขึ้นมาที่ 1.8 ล้านคัน จากปีนี้ 1.65 ล้านคัน เห็นอัตราการเติบโต(Growth)ต่อเนื่อง SAT ปีหน้างานคูโบต้ายังมีเข้ามา หากมองไปที่ปี 2012 จะมีอีโคคาร์เข้ามาเพิ่ม ในแง่ของวัตถุดิบหลักที่ต้องนำเข้าเกี่ยวกับเหล็กก็ price in เข้าไปบ้างแล้วไม่น่ากลัวเรื่องวัตถุดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ