บอร์ดกสท.ให้ DTAC-TRUEทดลองHSPAเพิ่ม,จับมือ TRUEพัฒนา CDMAหากซื้อฮัทช์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 23, 2010 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ้งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT)เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า ที่ประชุมอนุมัติให้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)และ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE)ซึ่งเป็นคู่สัญญาสัมปทานให้บริการโทรศัพม์มือถือสามารถพัฒนาทดลองบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่เดิม 850 MHz(HSPA)เชิงทดสอบ(Non Commercial)เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ทรูมูฟ(บ.ย่อยของ TRUE)จะพัฒนาอีก 1,400 สถานีฐาน จากเดิมให้บริการ 656 สถานีฐาน และ DTAC เพิ่มอีก 1,220 สถานีฐาน จากเดิมให้บริการอยู่ 36 สถานีฐาน

ส่วนจะดำเนินการในรูปแบบเชิงพาณิขย์จะต้องมีการตีความมาตรา 22 ของพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ก่อน โดยคาดว่าคณะกรรมการ กสท. จะผลการตีความกฎหมายกลับมาพิจารณาได้ในเดือน ม.ค. 54 โดยการนำเข้าอุปกรณ์คงไม่ล่าช้า

"ยังคงทำในรูปแบบเดิม แต่หากในอนาคตจะทำในเชิงพาณิชย์ จะต้องมีการตีความมาตรา 22 พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งอยู่ระหว่างรอความชัดเจน บอร์ด CAT น่าจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในเดือนมกราคม"นายจิรายุทธ กล่าว

*ไฟเขียวร่วมมือ TRUE พัฒนา CDMA หากซื้อฮัทช์สำเร็จ

คณะกรรมการบริษัท กสท.รับทราบเรื่องที่ TRUE ได้ยื่นข้อเสนอให้ร่วมพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ CDMA และ TRUE ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการของ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด หรือ ฮัทช์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ CDMA ใน กทม.และ 25 จังหวัดภาคกลาง

นายจิรายุทธ กล่าวว่า กสท. เห็นว่าเป็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจและเข้าสู่การเป็น Network Provider โดยพร้อมที่จะแก้ไขสัญญาที่ทำร่วมกับฮัทช์ และจะทำสัญญาใหม่กับ TRUE เพื่อพัฒนาธุรกิจร่วมกัน หลังซื้อกิจการจากฮัทช์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยในรายละเอียดว่าจะมีการประเมินมูลค่าการลงทุน รวมถึงรายได้ในอนาคตที่จะเกิดขึ้น

แต่เชื่อว่าการประเมินเบื้องต้น ผลประโยชน์ที่ กสท.ย่อมสูงกว่าการที่ กสท เข้ามาดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่เอง และจะสามารถให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ จากสัญญาเดิมที่กำหนดการให้บริการในกรุงเทพและ 25 จังหวัดภาคกลาง

"การทำสัญญาใหม่กับ TRUE บนเงื่อนไขที่ TRUE ซื้อฮัทช์ได้ไม่เข้าข่ายสัญญาร่วมการงาน โดย TRUE ก็เป็น Holdseller และ CAT ก็เป็น Network Provider และเชื่อว่าจะถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนที่มองว่า CAT เอื้อประโยชน์กับ TRUE ทาง CAT ไม่ได้ห้ามผู้ประกอบการรายอื่นเข้าซื้อฮัทช์ เราจำเป็นต้องทำระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อเนื่องจึงจำเป็นต้องมีทางออก"

อย่างไรก็ตาม หาก TRUE ซื้อกิจการฮัทช์ได้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะจบดีลได้เมื่อไร แต่ CAT เชื่อว่าจะมีการร่วมงานกัน ก็ต้องใช้เวลา 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี ที่จะโอนลูกค้าจากฮัทช์ CDMA ไปใช้ HSPA ของทรูมูฟ

สำหรับเรื่องการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ CAT CDMA จะมีการดำเนินอย่างไรต่อไปหลังจากยกเลิกการเข้าซื้อกิจการฮัทช์ ซึ่งต้องนำเรื่องเสนอต่อ ครม. ถึงสาเหตุการยกเลิกการซื้อกิจการดังกล่าวต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ