TRUE คาดใช้เงิน 5-6พันลบ.พัฒนา HSPAใน 2 ปี,รับรายได้เข้า 4.3 พันลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 27, 2011 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)เผยภายหลังการเข้าซื้อกิจการฮัทช์และได้มีการเซ็นสัญญากับ บมจ.กสท.โทรคมนาคม เพื่อรับสิทธิการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ HSPA เป็นเวลา 15 ปีแล้ว บริษัทคาดว่าในช่วง 2 ปีนี้จะต้องใช้เงินลงทุนราว 5-6 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงข่าย HSPA จำนวน 3,000 สถานีฐานเท่ากับเครือข่าย CDMA เดิมที่ฮัทช์ให้บริการอยู่ โดยตั้งเป้าจะสร้าง capacity เพิ่มอีก 3 ล้านเลขหมาย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมด้านเงินทุนสำหรับการลงทุนดังกล่าว หลังจากที่ซื้อกิจการบริษัทกลุ่มฮัทชิสันในประเทศไทยในมูลค่า 6.3 พันล้านบาท ยกเว้นแต่หากจำต้องเร่งสร้างโครงข่ายเพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ก็คงจำเป็นต้องหารกับบมจ.กสท.โทรคมนาคมเพื่อพิจารณาหาเงินทุนในรูปแบบต่าง ๆ

แต่ก็เชื่อว่าการที่ TRUE เซ็นสัญญากับ กสท.ครั้งนี้น่าจะทำให้หาพันธมิตรเข้ามาร่วมได้ง่ายขึ้น เพราะมีความชัดเจนในอนาคตการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ TRUE มากขึ้น แม้ว่าจะไม่เท่ากับการได้รับใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G บนคลื่นใหม่ก็ตาม

นายศุภชัย กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากการให้บริการของฮัทช์ตั้งแต่เดือนนี้ และคาดว่าทั้งปีจะมีรายได้เพิ่มเข้ามาราว 4.3 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้รวมของบริษัทเติบโตขึ้นตามสัดส่วนดังกล่าว แต่ในทางบัญชีเมื่อรวมรายได้จากฮัทช์เข้ามาก็จะมีค่าใช้จ่ายเข้ามาด้วยราว 3.5-3.6 พันล้านบาท ซึ่งถือว่ากิจการของฮัทช์มีผลประกอบการและ EBITDA เป็นบวก แต่ก็ยังต้องพิจารณาประเด็นเรื่องค่าเสื่อมราคาอีกครั้ง เพราะโครงข่ายและอุปกรณ์ CDMA จะต้องยกเลิกใช้ไปใน 2 ปีข้างหน้าเมื่อมีระบบ HSPA เข้ามาแทน

จากนี้ไปลูกค้าของฮัทช์จะยังคงใช้งานไปตามเดิมจนกว่าจะสิ้นสุดโปรโมชั่น ต่อจากนั้นบริษัทจะเสนอโปรโมชั่นที่จูงสำหรับการเข้ามาใช้บริการ HSPA ซึ่งบริษัทจะมีการทำงานร่วมกับทีมงานเดิมของฮัทช์เพื่อวางกลยุทธด้านการตลาดและการบริหาร รวมทั้งการกำหนดแบรนด์ที่เหมาะสม โดยจะดำเนินการไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาโครงข่าย HSPA เพื่อไม่ให้ลูกค้าขาดความมั่นใจ

"สัญญานี้เป็นสัญญาระยะยาว หวังว่าจะได้ร่วมงานกับทีมบริหารของฮัทช์ที่มีอยู่แล้วอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีเพราะเป็นบริษัทไทยด้วยกัน ทุกอย่างมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะเดินต่อไปอย่างไร มีความชัดเจนในการวางยุทธศาสตร์ เราไม่มีนโยบายจะลดพนักงานของฮัทช์ เรื่องแบรนดิ้ง มาร์เก็ตติ้ง และยุทธศาสตร์กำลังหารือกันอยู่ ก็คงจะต้องใช้แบรนด์ที่เหมาะสม"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ใหม่ บริษัทก็ยังจะเข้าร่วมประมูล

อนึ่ง ในวันนี้ TRUE แจ้งว่าการดำเนินการตามเงื่อนไขการเข้าซื้อกิจการกลุ่มฮัทชิสัน อันได้แก่ บริษัท ฮัทชิสัน ไวร์เลส มัลติมีเดีย โฮลดิ้งส์ จำกัด(HWMH) บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด (BFKT) Rosy Legend Limited (RL) และ Prospect Gain Limited (PG) สำเร็จลงแล้ว หลังจากกลุ่มบริษัทฮัทชิสันได้เคลียร์หนี้สินไปแล้วทั้งหมด

ดังนั้น บริษัทจึงได้ลงนามในสัญญากับ กสท.เพื่อให้บริษัทย่อย ซึ่งได้แก่ บริษัท เรียล มูฟ จำกัด (Real Move) และ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด (Real Future) ดำเนินกิจการขายส่งบริการและขายต่อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนเทคโนโลยี HSPA ได้ทั่วประเทศ โดยกลุ่มบริษัทที่ซื้อมามีลูกค้าราว 800,000 ราย มีสถานีฐานจำนวนประมาณ 1,400 สถานีภายใต้เทคโนโลยี CDMA ที่สามารถพัฒนาเป็น HSPA ได้ และจะเป็นผู้ให้บริการขายต่อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ HSPA ของ กสท เป็นระยะเวลาประมาณ 15 ปี จนถึงปี 2569

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท.กล่าวว่า การที่กสท.รีบเซ็นสัญญากับ TRUE เพื่อต้องการหยุดความเสียหายจากสัญญาเดิม เนื่องจากผลประกอบการในการให้บริการ CDMA ของกสท.ติดลบประมาณ 1 พันล้านบาท/ปี จึงต้องหยุดให้เร็วที่สุดและสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจใหม่ให้เร็วขึ้น เพราะสัญญาใหม่จะทำให้ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกประมาณ 2 พันล้านบาท/ปี

หลังจากเซ็นสัญญาแล้ว TRUE จะมีโอกาสให้บริการต่อไปอีก 14 ปี ถือว่า win-win ทั้งคู่ และถือเป็นทางออกของประเทศไทยที่จะมีโอกาสได้ใช้บริการ 3G นอกเหนือจากโครงการ 3G ของบมจ.ทีโอที ซึ่งกสท.จะมีการนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัทได้รับทราบต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ