(เพิ่มเติม) IVL ปรับเป้ายอดขายปี 54 เป็นโต 70%จาก 20%,เจรจาซื้อกิจการ 6 รายใน ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 22, 2011 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL) ปรับเป้ายอดขายปี 54 เป็นเติบโต 70% จากปีก่อนที่มียอดขาย 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ 20% ตามกำลังการผลิตที่เข้ามาเพิ่มขึ้น และราคาผลิตภัณฑ์ยังคงปรับตัวดีขึ้น

"ปีนี้ยอดขายน่าจะเห็น 5 พันล้านเหรียญ โต 70% เพราะเรามีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนมาก รวมถึงราคาผลิตภัณฑ์ก็ยังคงอยู่ในระดับสูง สเปรดก็ยังสูงต่อเนื่อง"นายอาลก กล่าว

บริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากการซื้อกิจการ การลงทุนใหม่ และการขยายกำลังการผลิตโรงงานเดิมที่มีอยู่ หลังจากปีนี้ได้เพิ่มกำลังการผลิตมาเป็น 5.8 ล้านตัน จาก 3.5 ล้านตันในปี 53 เป็นผลจากการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมและการลงทุนเพิ่ม ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 53

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนงานที่จะเพิ่มกำลังการผลิตแตะ 10 ล้านตันในปี 57 ซึ่งบริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปี 54-57 ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 4.2 ล้านตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการอีก 6 รายในต่างประเทศ แต่ยังไม่มีกำหนดที่แน่ชัดว่าจะต้องได้ข้อสรุปเมื่อใด และมีโครงการที่จะลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตอีก ทั้งที่อินเดีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

สำหรับการลงทุนในปีนี้กำหนดไว้ 1 พันล้านเหรียญ ซึ่งจะใช้ในการชำระเงินที่ได้เข้าซื้อกิจการช่วงครึ่งหลังของปี 53

และแม้ว่าบริษัทจะมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีแผนจะเพิ่มทุนในเร็ว ๆ นี้ และยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้ พร้อมทั้งตั้งเป้าจะรักษาสัดส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ไว้ที่ไม่เกิน 1 เท่า แต่ยอมรับว่าบางช่วงอาจจะสูงกว่านั้นบ้าง และยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 60% ของกำไรสุทธิ โดยเงินลงทุนจะมาจากสถาบันการเงินที่บริษัทได้รับเงื่อนไขการกู้ที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ