TRU คาดสรุปเจรจาพันธมิตรชิ้นส่วนยานยนต์ญี่ปุ่นอย่างน้อย 1 รายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ (TRU) คาดว่าการเจรจากับพันธมิตรญี่ปุ่นจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 รายภายในปีนี้ จากที่เจรจาอยู่ 2-3 รายในกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการรองรับแนวโน้มที่ไทยจะเป็นฐานการผลิตของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นมากขึ้น ทั้งจากที่ไทยเป็นตลาดใหญ่ของค่ายรถญี่ปุ่น และยังได้ประโยชน์ทางภาษีจากข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) รวมทั้งต้นทุนการผลิตถูกกว่าในญี่ปุ่น

"เราตั้งใจปีนี้ที่อยากจะมีพันธมิตรญี่ปุ่นเข้ามาร่วมผลิตชิ้นส่วนได้สัก1รายส่วนจะเร็วหรือช้าก็ค่อยมาดูกัน"นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 54 เติบโต 10-15% จากปีก่อน และ และกำไรสุทธิเติบโตกว่า 15% แม้ว่าจะมีอัตรากำไรขั้นต้นใกล้เคียงปีก่อนที่ 17% แต่ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนลดลง ทั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกปีนี้จะดีกว่าปีก่อน

นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายกำลังการผลิตที่โรงงานที่ระยองใช้งบราว 350-400 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในเดือนพ.ย.54 ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัทอีก 600 ล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้เต็มที่ในปีหน้า ส่งผลให้ปี 55 รายได้จะเติบโตมากกว่าปีนี้ และจะมีขยายการผลิตที่โรงงานในกรุงเทพในการทำแม่พิมพ์คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 80-100 ล้านบาท

"ปีหน้าจะดีกว่าปีนี้หลายค่ายเปลี่ยนรุ่นรถเยอะ เป็้นโอกาส และปีหน้ารับรู้รายได้เพิ่มเข้ามาเต็มปี"นายสมพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันส่งผลกระทบหราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะกระทบอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างไร โดยปีนี้คาดว่าในประเทศไทยจะมียอดผลิตรถยนต์ 1.8 ล้านคัน เติบโต 9% จากปีก่อนที่มียอดผลิต 1.65 ล้านคัน เติบโต 65% จากปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ