THCOM ยืนยัน"ไอพีสตาร์"เป็นดาวเทียมสำรอง แต่พร้อมเจจา ICT หาทางออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทพร้อมจะเจรจากับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับหนังสือที่ระบุให้บริษัทสร้างดาวเทียมสำรองของดาวเทียมไทยคม ขณะที่บริษัทยังขอยืนยันว่าดาวเทียมไอพีสตาร์ที่มีอยู่เป็นดาวเทียมสำรอง

ทั้งนี้ บริษัทได้ส่งหนังสือตอบกลับไปไอซีทีแล้วว่า บริษัทได้ดำเนินการตามกรอบของสัญญาสัมปทานและได้รับอนุมัติจากกระทรวงทุกครั้ง ซึ่งบริษัทยืนยันว่าได้ทำถูกต้องแล้ว พร้อมกันนั้น บริษัทได้ดำเนินการส่งดาวเทียมสำรองไปแล้ว คือ ดาวเทียมไอพีสตาร์ หรือ ดาวเทียมไทยคม 4 แต่ไอซีทีระบุว่าดาวเทียมไอพีสตาร์ไม่สามารถเป็นดาวเทียมสำรองของดาวเทียมไทยคม 3 ได้

"เราคิดว่าดาวเทียมไทยคม 4 เป็นดาวเทียมสำรองไปแล้ว แต่เขา(ก.ไอซีที) บอกว่าไม่ใช่ ดาวเทียมไอพีสตาร์ไม่ใช่ดาวเทียมภายใตัสัญญาสัมปทาน แต่เราก็แจ้งว่าเราพร้อมที่จะหา solution" เจ้าหน้าที่กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าในสัญญาไม่ได้ระบุว่า เมื่อส่งดาวเทียมหลักต้องมีดาวเทียมสำรองด้วยทันที เพียงระบุว่าบริษัทต้องเตรียมดาวเทียมสำรองไว้ ไม่ใช่ยิงดาวเทียมสำรองไปก่อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะต้องมีการเจรจากับทางไอซีที และคงจะใช้เวลานานแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ