PTTEP ลงนามกระชับความร่วมมือ Statoil สร้างโอกาสลงทุนในแคนาดา-ทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 18, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. กับบริษัท สแต็ทออยล์ (Statoil ASA) ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Understanding) เพื่อกระชับความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างสองบริษัท และส่งเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการแสวงหาโอกาสการลงทุนในแหล่งปิโตรเลียมทั้งในประเทศแคนาดาและในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลก นอกเหนือจากการลงทุนร่วมกันในแหล่งออยล์ แซนด์ ในแคนาดาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553

โครงการแคนาดา ออยล์ แซนด์ เคเคดี (Canada Oil Sands KKD Project) ซึ่ง ปตท.สผ. ได้เข้าร่วมทุนร้อยละ 40 โดยสแต็ทออยล์ยังคงมีสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 60 และยังคงเป็นผู้ดำเนินการ (Operator) อยู่นั้น ได้เริ่มทำการผลิตแล้วในพื้นที่เลสเมอร์ (Leismer) โดยมีกำลังการผลิตระยะแรกที่ 10,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และจะเพิ่มขึ้นเป็น 18,800 บาร์เรลต่อวันภายในระยะเวลา 24 เดือน

แหล่ง KKD ประกอบด้วย 5 พื้นที่หลัก ได้แก่ เลสเมอร์, คอร์นเนอร์ (Corner), ธอร์นเบอรี่ (Thornbury), แฮงกิ้งสโตน (Hangingstone) และเซ้าท์ เลสเมอร์ (South Leismer) โดยมีปริมาณ Bitumen ที่คาดว่าจะผลิตได้ ประมาณ 4.3 พันล้านบาร์เรล มีการพัฒนาการผลิตจากแหล่งใต้ดิน (in-situ) โดยใช้ไอน้ำแบบ Steam Assisted Gravity Drainage (SAGD) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาและเป็นที่ยอมรับ และคาดว่าจะมีอายุการผลิตของโครงการยาวนานกว่า 40 ปี ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำมันจากแหล่งเคเคดี ได้ถูกส่งไปจำหน่ายที่โรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ในประเทศสหรัฐฯ โดยทางท่อส่งน้ำมันที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน

บริษัท Statoil ASA (สแต็ทออยล์) จากประเทศนอร์เวย์ เป็นบริษัทพลังงานชั้นนำของโลก จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์ก และออสโล (Oslo) มีพนักงานกว่า 20,000 คน มีประสบการณ์ด้านการสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซในแถบไหล่ทวีปของทะเลนอร์วีเจียนมากว่า 35 ปี ปัจจุบันมีการลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอยู่ใน 35 ประเทศ นับเป็นบริษัทชั้นนำในด้านการบริหารจัดการแหล่งปิโตรเลียมและมีเทคโนโลยีในการผลิตน้ำมันและก๊าซที่ดีเยี่ยมแห่งหนึ่ง

ส่วน ปตท.สผ. นั้นถือเป็นบริษัทสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติบริษัทเดียวของคนไทยที่ดำเนินการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมจากแหล่งบนบกและในทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นเวลากว่า 25 ปี โดยได้ขยายการดำเนินงานผ่านการลงทุนในโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 44 โครงการใน 13 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ