ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบแนวเดียวกับตลาดภูมิภาค รอปัจจัยใหม่ชี้ทิศทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2011 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มองว่าน่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้แกว่งแคบทั้งในแดนบวก-ลบ ซึ่งขณะนี้ตลาดฯกำลังรอดูปัจจัยใหม่ที่จะเข้ามากำหนดทิศทางของตลาดฯอีกครั้ง

ขณะเดียวกันปัจจัยจากภายนอกประเทศในเวลานี้มองว่ายังเป็นลบ จากสถานการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่นที่เชื่อว่าสัปดาห์นี้น่าจะมีมากขึ้นกว่าสัปดาห์ที่แล้ว โดยส่วนตัวคิดว่าสถานการณ์รังสีที่รั่วไหลออกมาค่อนข้างอันตราย และส่งผลกระทบต่อญี่ปุ่นค่อนข้างมาก ซึ่งจะเป็นเรื่องใหญ่ของวงการพลังงานด้วย และสถานการณ์ในตะวันออกกลางก็ยังมีอยู่ แต่ทั้งสองเรื่องแม้ตลาดฯได้รับรู้ไปแล้ว แต่ต้องรอดูต่อไปเพราะยังไม่เคลียร์

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าปฏิกิริยาในส่วนของหุ้นต่างประเทศค่อนข้างเป็นบวกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตลาดสหรัฐฯก็มีการบวกต่อเนื่องหลายวัน ขณะที่ตลาดในแถบเอเชียส่วนใหญ่ก็บวก ทั้งที่ปัจจัยลบก็มีแต่หุ้นเป็นบวกได้ โดยหุ้นพลังงานก็รับอานิสงส์จากราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้น แต่สัปดาห์นี้คงจะจำกัดการปรับตัวขึ้นเพราะต้องการรอดูทิศทางสถานการณ์ต่าง ๆ ก่อน

สำหรับปัจจัยในประเทศก็มีเรื่องน้ำท่วมในภาคใต้ ซึ่งจะมีผลในบาง Sector เท่านั้น ส่วนการเมืองก็เป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน และคงจะต้องรอดูต่อไป

พร้อมให้แนวรับ 1,030-1,020 จุด แนวต้าน 1,040-1,050 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(25 มี.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,220.59 จุด เพิ่มขึ้น 50.03 จุด(+0.41%)ดัชนี
เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,313.80 จุด เพิ่มขึ้น 4.14 จุด(+0.32%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,743.06 จุด เพิ่มขึ้น 6.64 จุด
(+0.24%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2,804.96 ล้านบาทเมื่อ 25 มี.ค.54
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 105.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 20 เซนต์
หรือ 0.19%
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแนวทางการปล่อยลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคอุตสาหกรรมว่า มีความเป็นไปได้ที่จะชะลอออกไปก่อน จากแผนเดิมที่รัฐบาลกำหนดว่าจะลอยตัวแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค.นี้ โดยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาตัดสินใจ ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางที่ชัดเจน ก่อนจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในการประชุมครั้งหน้า
  • ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที ในฐานะประธานคณะกรรมการเจรจาการแก้ไขสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ เผยการเจรจากับผู้ให้บริการมือถือที่แก้ไขสัญญาไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ต้องขยายเวลาเจรจาออกไปอีก จากเดิมที่มั่นใจว่าจะเสร็จในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เนื่องจากยังไม่สามารถสรุปได้
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เผยปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้จัดส่งร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... ที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขกลับมาให้กระทรวงการคลังแล้ว ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังพิจารณาเนื้อหาในรายละเอียดเพื่อเสนอให้นายกรณ์ จาติกวณิชรมว.คลัง พิจารณานำร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาให้ทันในสมัยการประชุมนี้
  • อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ปัญหาแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นจะเป็นตัวเร่งให้นักลงทุนญี่ปุ่นปรับฐานการผลิตในระยะยาว โดยปัจจุบันก็เริ่มย้ายฐานการผลิตแล้วและผลจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะทำให้ญี่ปุ่นมีการเคลื่อนย้ายการลงทุนมากขึ้น เพราะมีกำไรค่าเงินแข็งค่า โดยอาเซียนยังจะเป็นฐานรองรับการลงทุนของญี่ปุ่นที่สำคัญรวมถึงประเทศไทย ที่ปัจจุบันญี่ปุ่นลงทุนโดยตรงมากเป็นอันดับ 1
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)รายงานยอดการให้บริการบัตรเครดิตทั้งระบบ งวดเดือน ม.ค. พบว่า บัตรเครดิตทั้งระบบมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งสิ้นแค่ 9.87 หมื่นล้านบาท ลดลงจากเดือน ธ.ค. 2553 ถึง 2.08 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 17.44% จากเดือน ธ.ค. ของปีก่อนที่เคยมียอดการใช้จ่ายถึง 1.19 แสนล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ