โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PTTCH คาดงบ Q1/54 มีสิทธิทำนิวไฮ สเปรดดี-วอลุ่มเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 5, 2011 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์                คำแนะนำ      ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.ทิสโก้                   ซื้อ             188.00
          บล.เกียรตินาคิน              ซื้อ             198.00
          บล.กรุงศรีอยุธยา             ซื้อ             198.00
          บล.เอเชีย พลัส              ซื้อ             201.00

น.ส.จิติมา อ๋องมณี นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ แนะ"ซื้อ"หุ้น PTTCH หลังจากประเมินกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 1/54 จะออกมาดีมาก เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับที่ดี โดยเฉพาะโอเลฟินส์ รวมทั้งปริมาณการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในส่วนของโรงแครกเกอร์ 1 ล้านตันสามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลังการผลิต ส่วนเรื่องควบรวมกิจการกับ PTTAR ตลาดรับรู้ไปค่อนข้างมากแล้ว จึงไม่มีผลมากนัก

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช นักวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ประเมินว่า กำไรสุทธิยังแข็งแกร่งในไตรมาส 1/54 และมีลุ้นว่าจะทำนิวไฮ เพราะราคาผลิตภัณฑ์ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และไม่ได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะ PTTCH ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบหลักถึง 85% ของกำลังการผลิต

คาดว่ากำไรสุทธิ 1Q54 แข็งแกร่ง โดยจะเห็นการเติบโตทั้ง yoy และ qoq จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังโครงการ LDPE และ LLDPE เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ ทำให้หน่วยผลิต Ethane Cracker เดินเครื่องเต็มกำลังการผลิต ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตต้นน้ำเพิ่มขึ้นถึง 36%yoy โดยราคาหุ้นยังมีอัพไซต์กว่า 20%

ด้านนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า หุ้น บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH)ผลประกอบการจะดีมากหลังราคาผลิตภัณฑ์ทั้ง LLDPE LDPE ที่มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาในช่วงไตรมาส 1/54 และโรงโอเลฟินส์แครกเกอร์ 1 ล้านตันที่เริ่มเดินเครื่องปลายเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้จะรับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ โดยคาดว่าปีนี้กำลังการผลิตโดยรวมของ PTTCH จะเพิ่มขึ้นถึง 50% ส่วนการควบรวมกิจการคาดว่า PTTCH จะได้ประโยชน์จากการควบรวมกิจการด้วยโดยหากประเมินมูลค่าหลังควบรวมกิจการและแปลงเป็นมูลค่าที่เหมาะสมของ PTTCH บล.กรุงศรีอยุธยา ให้ราคาเหมาะสมที่ 198.00 บาท แนะนำ "ซื้อ"

นักวิเคราะห์บล.เอเชีย พลัส ประเมินว่า ผลประกอบการของบมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH)ในไตรมาส1/54 จะออกมาดีมากดีกว่าทั้งไตรมาส 4/53 และงวดเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ยังคงสูงกว่าไตรมาส 4/53 รวมทั้งบริษัทมีกำลังผลิตเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัทอย่างมากเพราะทั้งวอลุ่มเพิ่มและราคาผลิตภัณฑ์เพิ่มด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ