(เพิ่มเติม) IHL ตั้งเป้ารายได้ปี 54 โต 15%, คาดเห็นออร์เดอร์ธุรกิจใหม่ Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 7, 2011 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเตอร์ไฮด์ (IHL) คาดว่ารายได้ในปี 54 จะเติบโต 15% ตามอุตสาหกรรมรถยนต์ที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งในไทย อินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ยังเติบโตได้ดี

ส่วนเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น ไม่ได้มีผลกระทบเฉพาะค่ายรถยนต์ แต่กระทบธุรกิจคอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิคส์ ด้วย ส่วนค่ายรถคาดว่าผลกระทบคงไม่นาน เพราะสโคปใหญ่มีฐานการผลิตอยู่ทั่วโลกไม่ได้เจาะจงที่ญี่ปุ่น ยังสามารถดำเนินการตามแผนได้อยู่

"ในส่วนของ IHL ไม่ impact เนื่องจากเรามีสัดส่วนการขายเป็นต่างประเทศ 30% ในประเทศ 70% ขณะที่ค่ายรถหลายค่ายก็ตั้งลำได้แล้ว" นายองอาจ กล่าว

ส่วนของวัตถุดิบหนังสัตว์นั้น ทางบริษัทมีสต็อกอีก 3-4 เดือนในต้นทุนที่ไม่สูงเท่าราคาตลาด เพราะเรามีซูมิโตโม่ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นช่วยเจรจาได้ต่อเนื่อง เรื่องวัตถุดิบไม่ใช่สาระที่กังวล

ปัจจุบันบริษัทใช้กำลังการผลิตที่ 80-90% อยู่ที่ 2.3 ล้านตร.ฟุต/ด.

ทั้งนี้ในปี 54 จะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้น และกำไรสุทธิใกล้เคียงปีก่อน

นอกจากนี้บริษัทได้เจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อหาธุรกิจเครื่องหนังประเภทอื่นเข้ามาเสริมธุรกิจหลักที่ทำธุรกิจเครื่องหนังเบาะรถยนต์อย่างเดียว จนมีข้อสรุปแล้วขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสัญญาข้อตกลง คาดว่าหลังสงกรานต์จะเริ่มทดลองผลิตสินค้าใหม่นี้ และคาดว่าไตรมาส 4/54 จะมีการดำเนินธุรกิจใหม่เชิงพาณิชย์ และมีออเดอร์ใหม่เข้ามา ซึ่งตั้งเป้ามีรายได้จากธุรกิจใหม่ 10-30% ของรายได้รวม

ทั้งนี้เพราะคณะกรรมการบริษัทต้องการลดความเสี่ยงธุรกิจให้มากที่สุดเพราะถ้าอยู่ในธุรกิจรถยนต์อย่างเดียวความเสี่ยงจะสูงมาก จึงเจรจากับพาร์ทเนอร์ทำธุรกิจเครื่องหนังที่เป็นเครื่องใช้บุคคล โดยบริษัทดังกล่าวก่อนหน้านี้เคยส่งให้ผุ้ประกอบการในสหรัฐผลิตให้ ตอนนี้ก็เริ่มส่งวัตถุดิบมาให้เราทดลองผลิตแล้ว

"หลัง Hamburger Crisis ต่อมาเกิดสึนามิอีก ธุรกิจรถยนต์ก็น่าห่วง จำเป็นต้องหาธุรกิจอื่นมาเสริม เพื่อความปลอดภัย แน่นอนทั้งวอลุ่มและผลตอบแทนต้องดี เพราะไม่ว่าจะเกิด crisis อีกกี่ครั้ง เราก็จะบาลานซ์ได้" นายองอาจ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ใช้ไขมันสัตว์เพื่อผลิตเป็นเครื่องสำอาง โดยร่วมกับผู้ผลิตญี่ปุ่น แต่เนื่องจากวัตถุดิบที่เรามีไม่พอกับความต้องการของญี่ปุ่น จึง hold ธุรกิจนี้ไว้ก่อน เพราะลงทุนสูง แต่ผลการทดลองที่ทำคอลลาเจนนก็ออกมาดีมากเพียงแต่วอลุ่มไม่พอต้องคิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ