(เพิ่มเติม) TR ลงทุน 5.63 พันลบ.เข้าถือหุ้น 50% ใน Domsjo Fabriker Holding สวีเดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 19, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาน กุมาร สิปานิ ประธานร่วม ฝ่ายการเงินและพาณิชย์ บมจ.ไทยเรยอน(TR)แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 83 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 ได้มีมติเกี่ยวกับเงื่อนไขการลงทุนซึ่งขึ้นอยู่กับสัญญาการซื้อขาย/การโอนหุ้น โดยอนุมัติให้บริษัทฯ ลงทุนในจำนวนเงินไม่เกิน 1,149.50 ล้านโครนาสวีเดน หรือเทียบเท่าจำนวน 183 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าเงินบาทจำนวน 5,633 ล้านบาท โดยจะเป็นการลงทุนในรูปของหุ้นทุนและ/หรือหนี้สินในสัดส่วนร้อยละ 50 ใน Domsjo Fabriker Holding AB ประเทศสวีเดน ทั้งทางตรงหรือทางอ้อมในบริษัทย่อย โดยการลงทุนจะดำเนินการผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจหนึ่งหรือหลายแห่ง (SPVs)

พร้อมทั้ง อนุมัติให้บริษัทฯ เจรจาและดำเนินการตามความเหมาะสมในการค้ำประกันตามสัดส่วนการถือหุ้นในนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) หรือหนี้ด้อยสิทธิของบริษัทฯ ให้แก่นิติบุคคลเฉพาะกิจ (ตามความจำเป็น) โดยการสนับสนุนจากผู้ให้กู้ คือ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ/หรือสถาบันการเงินอื่น สำหรับเงินต้นในวงเงินไม่เกิน 165 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้กู้ยืมแก่นิติบุคคลเฉพาะกิจในประเทศสวีเดนเพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดหาเงินเพื่อให้ได้มาในบริษัทDomsjo Fabriker Holding AB ประเทศสวีเดน

และ อนุมัติให้บริษัทฯ ดำเนินการตามความจำเป็นในการจัดตั้งบริษัทร่วมหนึ่งบริษัทหรือหลายบริษัทในประเทศสวีเดน ซึ่งจะจดทะเบียนกับสำนักงานจดทะเบียนบริษัทในประเทศสวีเดน เพื่อดำเนินการเข้าซื้อหุ้นในโรงงานผลิตเยื่อกระดาษซึ่งมีการดำเนินงานอยู่ในปัจจุบัน ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรกจำนวน 50,000.00 โครนาสวีเดน หรือเทียบเท่าเงินบาทประมาณ 242,000.00 บาท

ทั้งนี้ TR (ถือหุ้นร้อยละ 50)และ PT Indo Bharat Rayon (IBR) ประเทศอินโดนีเซีย โดยถือหุ้นร้อยละ 50 ทั้งทางตรงและทางอ้อม SPVs ที่ประเทศสวีเดน ซึ่งทั้งบริษัทฯ และ IBR จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ซึ่งผู้ซื้อเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอดิตยาเบอร์ล่า โดยเป็นการซื้อจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่จำนวน 6 รายของบริษัท Domsjo Fabriker Holding AB

บริษัทฯ จะลงทุนเป็นเงินจำนวนไม่เกิน 627 ล้านโครนาสวีเดน (หรือประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,072 ล้านบาท)เพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นหรือประโยชน์ในสัดส่วนร้อยละ 50 ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมในบริษัทเป้าหมาย โดยเป็นการลงทุนในหุ้นทุน และ/หรือ หนี้ด้อยสิทธิ โดยผ่าน SPVs ที่ประเทศสวีเดน

และ IBR จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในบริษัทเป้าหมายโดยผ่าน SPVs เช่นกัน IBR เป็นผู้ผลิตเส้นใยเรยอนรายใหญ่เช่นเดียวกับบริษัทฯ และมีความสนใจในการเข้าพัฒนาเพื่อรองรับแหล่งวัตถุดิบเยื่อกระดาษละลายน้ำได้ในระยะยาว โดยการเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่ากันในการข้าซื้อหุ้นบริษัทฯ และ IBR จะร่วมกันรับผิดชอบในความเสี่ยงและผลตอบแทนทั้งหมดจากการลงทุนในครั้งนี้ตามสัดส่วนของการลงทุนโดยผ่าน SPVs ซึ่งถือเป็นผลประโยชน์ในระยะยาวของบริษัทฯ

สำหรับ Domsjo Fabriker AB ประเทศสวีเดน ดำเนินธุรกิจผลิตเยื่อกระดาษละลายน้ำได้ ด้วยกำลังการผลิตทั้งหมด 210,000 ตัน ต่อปี และผลิตภัณฑ์ Ethanol ด้วยกำลังการผลิต 10,000 ตันต่อปี และ Lignosulphonate ด้วยกำลังการผลิต 81,000 ตันต่อปี


แท็ก ไทยเรยอน   (TR)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ