IRPC ศึกษาร่วมลงทุนสร้างท่าเรือในแถบอาเซียนคาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 22, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลอ ภาณุตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผุ้จัดการใหญ่สายงานท่าเรือ บมจ.ไออาร์พีซี ( เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการร่วมลงทุนท่าเรือน้ำลึกในแถบอาเซียน คาดว่าในปลายปีนี้จะมีข้อสรุป โดยรูปแบบการลงทุนมีความเป็นไปได้ทั้งการร่วมทุนกับพันธมิตรประเทศในอาเซียน หรือ บริษัทจะรับจ้างบริหารท่าเรือน้ำลึก

ทั้งนี้ บริษัทมองว่ามีโอกาสการลงทุนในต่างประเทศสูง เพราะบริษัทมีความเชี่ยวชาญการขนส่งสินค้าปิโตรเคมีและปิโตรเลียม รวมถึงเม็ดพลาสติก

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะพัฒนาท่าเรือน้ำลึกบริเวณพื้นที่จ.ระยองเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท ในช่วง 2 ปี (ปี 54-55) ในการพัฒนาลานเทกอง ซื้อเครื่องจักร และ ก่อสร้างโกดังสินค้า จากปัจจุบันพื้นที่ท่าเรือน้ำลึกของบริษัทสามารถรองรับเรือขนาด 5 หมื่น-1 แสนเดทเวทตัน ครั้งละ 2 ลำ แต่หากมีการพัฒนาคาดว่าจะรองรับเรือได้ครั้งละ 3-4 ลำ

สำหรับรายได้จากท่าเรือน้ำลึกของบริษัทคาดว่าปีนี้จะเติบโต 20-30% จากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 1 พันล้านบาท จากลูกค้าประมาณ 2 พันลำต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่มาจากรายได้ลูกค้าในกลุ่มปตท. ขณะที่ ลูกค้าอื่นๆ ทำรายได้ 200 ล้านบาท

นายชลอ กล่าวว่า บริษัทมีแผนพัฒนาเพื่อรองรับลูกค้าในเขตภาคตะวันออกทั้งหมด ซึ่งบริษัทมีความสามารถแข่งขันได้ เพราะพื้นที่และท่าเรือมีความพร้อม

ราคาหุ้น IRPC เมื่อเวลา 16.23 น.อยู่ที่ 6.30 บาท บวก 0.10 บาท (+1.61%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ