IVL คาดรายได้-กำไร Q1/54 ดีกว่า Q4/53ทั้งปีโต 70%ตามเป้า ลุยซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส(IVL)คาดว่า รายได้และกำไรในไตรมาส 1/54 จะดีกว่าไตรมาส 4/53 และเชื่อว่าทั้งปี 54 เป้าหมายการเติบโตของรายได้มีอัตราเติบโต 70%จากปีก่อน เนื่องจากความต้องการโพลีเอสเตอร์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งกำลังการผลิตที่สูงขึ้น จากปริมาณคำสั่งซื้อ และการเข้าเทกโอเวอร์กิจการในช่วงที่ผ่านมา

บริษัทคาดว่าภายในสิ้นปี 54 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 5.8 ล้านตัน เพื่อไปสู่เป้าหมายปี 57 กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 10 ล้านตัน ซึ่งส่วนหนึ่งจะมาจากการเข้าเทกโอเวอร์กิจการ ซึ่งในปีนี้จะมีการทยอยชำระเงินประมาณ 1 พันล้านบาท และบริษัทยังมองหาซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีฐานะการเงินที่แช็งแกร่ง และมองว่าการเข้าซื้อกิจการจะทำให้บริษัทเติบโตได้เร็ว

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทที่จะเข้าซื้อกิจการ 6 แห่ง แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเจรจาสำเร็จได้ภายในปีนี้ทั้งหมดหรือไม่

"บริษัทมองหาโอกาสซื้อกิจการในบริษัทแถบภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ซึ่งเป็นกลยุทธ์ของบริษัทที่วางไว้ถึงปี 57 โดยปัจจุบัน บริษัทมีฐานการผลิตอยู่ที่อเมริกาเหนือ สัดส่วน 30% ของกำลังการผลิตของบริษัท , ยุโรป 30% ไทย 28% ตลาดเกิดใหม่มี 12%"นายอาลก กล่าว

ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิตที่โรงงานในยุโรป จำนวน 2.2 แสนตัน/ปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 56 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งชันด้านต้นทุนสูงขึ้น

"เรามั่นใจในโมเดลธุรกิจที่เราวางไว้ ความต้องการของสินค้ายังมีอยู่ค่อนข้างสูง ซึ่งสินค้าเราเป็นสินค้าทดแทน และการฟื้นตัวของสหรัฐและยุโรปก็ทำให้ความต้องการกลับมาด้วย เราไม่ได้รับกระทบกระเทือนจากปัญหาเศรษฐกิจชะลอ เพราะเราดำเนินธุรกิจที่ต้องกินต้องใช้"นายอาลก กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาฝ้าย(cotton)ได้ปรับตัวลดลงจากก่อนหน้านี้ที่มีราคาสูง โดยขณะนี้มาอยู่ที่ 1.6 เหรียญ/ปอนด์ แต่บริษัทก็ยังเชื่อว่าผู้บริโภคจะคงใช้โพลีเอสเตอร์ และยังมีราคาต่ำกว่า cotton อยู่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ