จับตานายกฯแจงยุบสภาบ่ายนี้/ความคืบหน้าปัญหาพิพาทไทย-กัมพูชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 6, 2011 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาสถานการณ์ทางการเมืองถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาเดินมาถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์แรกเดือน พ.ค.ซึ่งตามรายงานข่าวนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเองในช่วงบ่ายวันนี้
  • ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญจะเชิญนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และประธานรัฐสภา ไปให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับ ซึ่งคงไม่สามารถทำให้การพิจารณาเสร็จสิ้นภายในวันเดียวเนื่องจากศาลฯ ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อป้องกันความผิดพลาด
  • หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ส.ว.สรรหา เป็นประธานวุฒิสภาแล้ว สำนักเลขาธิการวุฒิสภาเตรียมจัดพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ ซึ่งหากมีการยุบสภา พล.อ.ธีรเดช จะปฏิบัติหน้าที่แทนประธานรัฐสภาไปจนกว่าจะได้สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่และมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเสร็จ
  • ตามดูความคืบหน้าปัญหาพิพาทระหว่างไทย-กัมพูชาในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินดดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-8 พ.ค.นี้ โดยวันแรกนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน จะนัดหารือปัญหาดังกล่าวทันที
  • ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านไม่ให้รัฐบาลไปให้ข้อมูลกับศาลโลก กรณีที่กัมพูชายื่นคำร้องให้ตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร แต่กระทรวงการต่างประเทศยืนยันจะส่งผู้แทนไปชี้แจงเพื่อรักษาสิทธิเนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)
  • ส่วนภารกิจของนายกรัฐมนตรีช่วงเช้าเป็นประธานประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล และช่วงเย็นนำคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ Soekarno-Hatta กรุงจาการ์ตา เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 18 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • นายองอาจ คล้ามไหบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน"วิสาขบูชา มหามงคล" ที่ห้องคอนเวนชั่นฮอล์ ชั้น4 เดอะมอลล์บางแค และช่วงบ่ายให้การต้อนรับนาย Du-Kwan KIM.ผู้ว่าราชการจังหวัด Gyeongsangnam สาธารณรัฐเกาหลี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นัดหารือกับตัวแทนกระทรวงแรงงาน ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานประกันสังคม(สปส.) เพื่อทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพิ่มสิทธิให้กับผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมได้สามารถใช้บริการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ทุกแห่ง
  • บอร์ดทีโอทีมีการประชุม ต้องตามดูว่าจะมีการพิจารณาอนุมัติทิ้งทวนโครงการใหญ่ก่อนยุบสภาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยเฉพาะโครงการโครงข่ายยุคหน้า และโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติ หลังได้อนุมัติโครงการ 3G ทั่วประเทศ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาทไปก่อนหน้า
  • คณะกรรมการกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2553/54 ที่มีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานจะประชุมกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง เพื่อจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการประกันรายได้กับรัฐบาล เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการจ่ายเงินรอบวันที่ 9-15 พ.ค.ซึ่งต้องจับตาดูว่าเกณฑ์กลางราคาอ้างอิงราคาข้าวเปลือกในรอบนี้จะมีแนวโน้มสูงขึ้นสอดรับกับราคาส่งออกข้าวไปต่างประเทศหรือไม่
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมือง พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดตัวนโยบายเพิ่มเติมพุ่งเป้าซื้อใจโชเฟอร์แท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะต่อสายมาทักทายและชี้แจงนโยบายด้วยตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ