DCC มั่นใจจ่ายเงินปันผล 100% ทุกไตรมาส,ขยายตลาดกลุ่มผู้รับเหมาโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2011 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต แสงศาสตรา บมจ.ไดนาสตี้ เซรามิค(DCC) มั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในอัตรา 100% จากกำไรสุทธิทุกไตรมาส เข่นเดียวกับไตรมาส 1/54 โดยคาดว่ายอดขายในปีนี้จะเติบโตต่อเนื่องในระดับ 15% ซึ่งสูงกว่าเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 10% เนื่องจากเชื่อว่าไตรมาส 2/54 ยอดขายจะเติบโตถึง 10% สูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเติบโต 6% จากการฟื้นตัวของสินคค้าเกษตร ส่งผลให้กำลังซื้อสูงขึ้นด้วย อีกทั้งการเติบโตของยอดขายในสาขาเดิมก็ดีกว่าที่คาดไว้

นอกจากนั้น บริษัทจะมีการขยายสาขาในปีนี้ จากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่เป็นตลาดหลัก ทำให้มองความเป็นไปได้ที่จะขยายสาขาเพิ่มเป็น 20 สาขา จากเดิมวางแผนไว้ 15 สาขา เน้นภาคใต้และภาคอีสานที่ถือเป็นพื้นที่ที่มียอดขายในสัดส่วนสูง ซึ่งภาคอีสานมียอดขายในสัดส่วน 38% ส่วนภาคใต้ 21%

ในปีนี้บริษัทจะเริ่มหันมาจับกลุ่มผู้รับเหมาโครงการมากขึ้น นอกเหนือจากกลุ่มเกษตรกรที่เป็นลูกค้าหลัก เพื่อขยายตลาดให้กว้างขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติที่มีผลกระทบต่อยอดขาย โดยคาดว่าจะเริ่มเจาะกลุ่มลูกค้าดังกล่าวได้ภายในเดือน เม.ย.54 ตั้งเป้ามีสัดส่วนจากกลุ่มผู้รับเหมาโครงการ 7% ในปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 15% ใน 5 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนจะเริ่มการผลิตกระเบื้องขนาด 24x24 เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ รวมถึงการปรับเปลี่ยนเตาเผากระเบื้องให้รองรับกระเบื้องขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากปัจจุบันปรับมาผลิตกระเบื้องขนาด 16x16 ได้แล้ว โดยให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ดีกว่ากระเบื้องขนาด 12x12 ราว 8% และขายได้ราคาดีกว่า รวมทั้งความต้องการมีเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งราคากระเบื้องขนาด 16x16 อยู่ที่ 139-140 ต่อตารางเมตร

บริษัทยังพยายามลดต้นทุนค่าพลังงานหลังจากมีการปรับลอยตัวราคาค่าก๊าซในภาคอุตสาหกรรม โดยจะผลิตสินค้ามาร์จิ้นสูงเพิ่มขึ้น และปรับสายการผลิตมาใช้กระบวนการใหม่ ๆ ลดการใช้พลังงานลง

นายมารุต กล่าวว่า ที่ผ่านมามีนักลงทุนประเภทกองทุนเข้ามาขอข้อมูลของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลได้สม่ำเสมอ แต่การตัดสินใจซื้อหุ้นของบริษัทคงต้องไปซื้อผ่านกระดานปกติของตลาดหลักทรัพย์ โดยปัจจุบันมีต่างชาติถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 13.55% ซึ่งบริษัทจะออกไปทำโรดโชว์ที่สิงคโปร์ร่วมกับ CLSA ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ