ก.ล.ต.ลงดาบผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน FA ยื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้น IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)สั่งภาคทัณฑ์นายเอกจักร บัวหภักดี ในฐานะผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงิน เนื่องจากบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัท 2 แห่ง ในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน เกี่ยวกับการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นต่อประชาชน แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวน (แบบ filing) โดยพบความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

1. บกพร่องในการตรวจสอบหรือสอบทาน (due diligence) ข้อมูลเกี่ยวกับคู่ค้าที่อาจมีความสัมพันธ์กับบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้น โดยมีข้อมูลว่าคู่ค้าดังกล่าวอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีจากหน่วยงานทางการ ซึ่งผลของคดีอาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท และข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่ผู้ลงทุนต้องใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน รวมทั้งบกพร่องในการตรวจสอบข้อมูลการจ่ายค่าตอบแทนกรรมการของบริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้น ทำให้ข้อมูลค่าตอบแทนกรรมการ 2 รายที่เปิดเผยในแบบ filing ที่ยื่นต่อ ก.ล.ต. ครั้งแรกต่ำกว่าความเป็นจริง และอาจทำให้พิจารณาได้ว่ากรรมการรายหนึ่งขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการอิสระ

2. ไม่ระมัดระวังรอบคอบในการติดตามและเปิดเผยการแก้ไขระบบการควบคุมภายในตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของผู้สอบบัญชีและผู้ตรวจสอบภายใน และไม่ตรวจสอบหรือสอบทานข้อมูลธุรกิจให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ จนเป็นเหตุให้เปิดเผยข้อมูลในแบบ filing ไม่ครบถ้วนในหัวข้อปัจจัยความเสี่ยงทางธุรกิจ บุคคลที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ทำธุรกิจแข่งขันกับบริษัท และเครื่องหมายการค้า

ทั้งนี้ ก.ล.ต. พิจารณาว่า การปฏิบัติหน้าที่บกพร่องของนายเอกจักรข้างต้นเข้าข่ายการปฏิบัติไม่เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ซึ่งกำหนดให้ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานของที่ปรึกษาทางการเงินต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ โดยใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และความระมัดระวังในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ที่ปรึกษาทางการเงินที่ตนทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติงาน ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามที่กำหนด

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงภาคทัณฑ์นายเอกจักร ในฐานะผู้ควบคุมการปฏิบัติงานที่ปรึกษาทางการเงินในขณะที่สังกัด บล.โนมูระ พัฒนสิน (CNS) โดยมีคะแนนความผิดสะสม 4 คะแนน และบันทึกข้อมูลการปฏิบัติหน้าที่บกพร่องไว้เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ