(เพิ่มเติม) TRU คาดยอดขาย Q2/54 ลด 10% จาก Q1/54,ยังคงเป้าทั้งปีเชื่อฟื้นเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU) คาดว่ายอดขายในช่วงไตรมาส 2/54 จะปรับตัวลดลงราว 10% จากไตรมาส 1/54 เนื่องจากบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้ายอดขายในปีนี้เติบโต 10-15% เพราะเชื่อว่าครึ่งปีหลังธุรกิจจะฟื้นตัว เนื่องจากความต้องการในตลาดฯยังมีอยู่มาก และยอดขายจะกลับมาเป็นปกติ

“เหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นผลกระทบระยะสั้นคงกระทบในช่วงไตรมาส 2/54 อย่างชัดเจน และไตรมาส 2/54 บางส่วน แต่คิดว่าโดยรวมแล้วช่วงไตรมาส 3/54 น่าจะ recover กลับมาได้ ตอนนี้ก็กำลังดูออเดอร์ของเดือนมิ.ย.อยู่ แต่คิดว่าคงสูงขึ้น เราก็ยังมั่นใจว่าผลการดำเนินงานทั้งปีจะโต 10-15% และก็อาจจะดีขึ้นกว่านี้ก็ได้"นายสมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์สินามิที่ประเทศญี่ปุ่นคาดว่าจะส่งผลให้ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศลดลง 10% จากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.9 ล้านคัน เหลือเพียง 1.7 ล้านคัน แต่ยังคงมั่นใจว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ยอดผลิตรถยนต์จะเพิ่มเป็น 2.5 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าของโรงงานผลิตชิ้นส่วนแห่งใหม่ที่จังหวัดระยอง คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงภายปีนี้ และจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปีในปีหน้า โดยตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 800-900 ซึ่งโรงงานแห่งใหม่นี้จะไว้ใช้รองรับลูกค้ารายใหม่ เช่น GM ที่ได้มีการมาตั้งฐานการผลิตรถกระบะที่ประเทศไทย

ในส่วนของหน่วยธุรกิจรถพิเศษเฉพาะทาง (MUV4) ซึ่งแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ 1.รถทางการทหารที่บริษัทมีแผนเข้าไปร่วมประมูลในโครงการของภาครัฐต่าง 2.รถเชิงพาณิชย์ ซึ่งมียอดขายแล้วกว่า 30-40 คัน ราคาขายคันละ 1.4-1.5 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรญี่ปุ่น 2-3 ราย เพื่อเข้ามาร่วมทำธุรกิจในส่วนของงานผลิตแม่พิมพ์ และ jigs ซึ่งอาจจะเป็นในรูปแบบของการร่วมทุนแล้วแต่โครงการ โดยบริษัทหวังว่าจะข้อสรุปความร่วมมืออย่างน้อย 1 รายในปีนี้ พร้อมกันนั้นก็ยังมองหาพันธมิตรจากจีนด้วย เนื่องจากมองว่าในอนาคตนักลงทุนจากจีนจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ