(เพิ่มเติม) FOCUS หวังปี 54 พลิกเป็นกำไร,ตั้งเป้ารายได้ 900 ลบ.โตจาก 213 ลบ.ปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 1, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา สิหนาทถากุล ประธานกรรมการ บมจ. โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น (FOCUS) กล่าวว่า บริษัทคาดหวังว่าผลประกอบการปี 54 จะพลิกกับมาเป็นกำไร จากปี 53 ที่ขาดทุน 59 ล้านบาท หลังจากมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะกลับมาจ่ายเงินปันผลได้หรือไม่ เนื่องจากบริษัทยังมีขาดทุนสะสมอยู่ราว 40 กว่าล้านบาท จึงต้องรอดูงบการเงินช่วงสิ้นปีอีกครั้งว่าจะล้างขาดทุนนะสมได้หรือไม่

อนึ่ง บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผล 40% ของกำไรสุทธิ

ส่วนเป้าหมายรายได้ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 900 กว่าล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 213 ล้านบาท โดยจะเป็นรายได้จากงานรับเหมาก่อสร้าง 800 ล้านบาท และในช่วงสิ้นปีจะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือ โครงการคอนโดมิเนียม โฟคัส ศาลาแดง เข้ามาอีกกว่า 100 ล้านบาท และในปี 55 จะรับรู้รายได้เข้ามาเพิ่มอีก 200 ล้านบาท

"งานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาร์จิ้นดี ดีกว่างานก่อสร้าง แต่ก็ใช้เงินทุนเยอะ และมีความเสี่ยงสูง แต่เราก็ยังมองหาโลเคชั่นใหม่ ๆ อยู่ เน้นพื้นที่ในเมือง ซึ่งถ้าได้โลเคชั่นดีก็คงจะมีการเปิดโครงการเพิ่ม ถ้าไม่มีก็คงชะลอไปก่อน"นายอนุชา กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(backlog)ราว 1.1-1.2 พันล้านบาท และตั้งเป้าภายในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 1.4-1.5 พันล้านบาท โดยบริษัทยังมีงานที่ได้เสนอราคาไปแล้วและรอกำลีงรอผลประมูลอีก 4-5 โครงการ มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดหวังจะได้รับงานในส่วนนี้ประมาณ 1 พันล้านบาท จะทยอยรู้ผลในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

สำหรับแนวโน้มรายได้ไตรมาส 2/54 คาดว่าจะดีกว่ช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐและยุโรป และเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองในประเทศ ทำให้มีหลายโครงการต้องชะลอหรือเลื่อนออกไป แต่ในปีนี้เหตุการณ์ค่อนข้างสงบ ทำให้มีงานเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายนนทวัฒน์ ทองมี กรรมการผู้จัดการ FOCUS เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทฯ ได้รับงานโครงการก่อสร้างอาคารเรียน 8 ชั้น ของโรงเรียนทักษิณาบริหารธุรกิจ บนพื้นที่ 1.3 หมื่นตารางเมตร โดยมีมูลค่าโครงการทั้งหมด 200 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 10 เดือน และคาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานภายในเดือน มี.ค.55 คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้เข้ามาภายในปีนี้ประมาณ 100 ล้านบาท

ปัจจุบัน งานในมือ ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองหลวง จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีมูลค่าโครงการ 55 ล้านบาท , งานก่อสร้างอาคารชานชลา — สถานีรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ — ตลิ่งชัน มูลค่าโครงการ 482 ล้านบาท และ โครงการคอนโดมิเนียม Collezio สีลม มูลค่าโครงการ 130 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะทยอยรับรู้เข้ามาในปีนี้เป็นส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ