PTLคาดกำไรสุทธิงวดปี 54 ต่ำกว่าปี 53 ที่ออกมาโดดเด่น, รายได้โต 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) (PTL) คาดในปี 54 บริษัทจะมีกำไรสุทธิต่ำกว่าปี 53 ที่มีกำไรสุทธิเติบโตก้าวกระโดดถึง 273%เป็น 3.88 พันล้านบาท และรายได้ในปีนี้จะเติบโต 4-5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท หรือ เติบโต 56.9%

เหตผลสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการปีนี้ไม่ได้ดีต่อเนื่องเหมือนปีที่แล้ว เพราะตลาดแผ่นฟิล์มได้กลับมาสู่ภาวะสมดุลทั้งด้านดีมานด์และซัพพลายเติบโตใกล้เคียงกัน ต่างจากปีก่อนที่ซัพพลายขาดแคลนมาก เนื่องจากที่ผู้ประกอบการหยุดขยายกำลังการผลิตในช่วงเกิดวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ นอกจากนี้ บริษัทยังไม่มีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาในปีนี้

ดังนั้น บริษัทจึงพยามยามรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin)ให้ได้ระดับ 13-14% ซึ่งเป็นระดับที่ทำได้ในปี 51 ซึ่งอยู่ในภาวะปกติ หรืออาจจะทำได้ดีกว่านั้น เพราะบริษัทจะเน้นขายสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วย

"ปีที่แล้วตลาดผิดปกติ (abnormal) เพราะผู้ประกอบการไม่ได้มีการขยายการลงทุนรวมถึงเราด้วยในปี 2009 (ปี 52) ที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ขณะนั้น ทำให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น...แต่ปีนี้ดีมานด์ซัพพลายเข้าสู่ภาวะปกติ ราคาขายมีการปรับลดลงจากปีที่แล้ว" นายโรฮิท วาฮิททรา กรรมการผู้จัดการ PTL กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

รวมทั้งยังมีแผนขยายกำลังการผลิตต่อเนื่องรองรับความต้องการที่คาดว่าจะเติบโต 9-10%ต่อปีในช่วง 5 ปีนี้ โดยเฉพาะการขยายในประเทศ และในต่างประเทศมองประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโตสูง ได้แก่ จีน ละตินอเมริกา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มองว่าในปี 57 บริษัทจะกลับมามีรายได้และกำไรสูงสุดอีกครั้งเมื่อได้ขยายกำลังการผลิตตามแผน และเดินเครื่องได้ครบ 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ