ทริสฯ คงเครดิตองค์กร SCIB ที่ A+/Positive ยกเลิกเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ที่ระดับ “A+"ด้วยแนวโน้ม “Positive"หรือ“บวก"

ในขณะเดียวกันก็ประกาศยกเลิกอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ไม่มีประกันมูลค่า 10,000 ล้านบาทของธนาคาร (SCIB196A) เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการไถ่ถอนก่อนเวลาครบกำหนด ซึ่งเป็นไปตามแผนการโอนกิจการระหว่าง SCIB กับธนาคารธนชาต โดยหุ้นกู้ด้อยสิทธิ์ไม่มีประกันของธนาคารได้รับการไถ่ถอนเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.54

อันดับเครดิตองค์กรของ SCIB ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารจากการมีฐานะเป็นธนาคารลูกซึ่งมีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจหลักให้แก่ธนาคารธนชาต โดยธนาคาร ธนชาตได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A+" ด้วยแนวโน้ม “Positive" หรือ “บวก" จากทริสเรทติ้ง อันดับเครดิตเฉพาะของธนาคารนครหลวงไทยสะท้อนถึงความสามารถของคณะผู้บริหารในการดำเนินกิจการธนาคารขนาดกลางที่มีเครือข่ายสาขาทั่วประเทศ

อีกทั้งยังมีสภาพคล่องสูง มีการบริหารสภาพคล่องที่ดี มีฐานลูกค้าเงินฝากที่แข็งแกร่ง และมีเงินกองทุนที่เพียงพอรองรับความสูญเสียจากความเสี่ยงที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายได้ในระดับหนึ่ง การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงการถดถอยลงอย่างต่อเนื่องของคุณภาพสินทรัพย์ตามปริมาณของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของการควบรวมธุรกิจระหว่างธนาคารและธนาคารธนชาตซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการขยายธุรกิจและความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในช่วงการรวมกิจการ แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive" หรือ “บวก" สะท้อนบทบาทของธนาคารนครหลวงไทยในฐานะเป็นธุรกิจหลักของธนาคารธนชาต โดยคาดหมายว่าธนาคารจะสามารถใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของธนาคารธนชาตในการควบคุมคุณภาพสินทรัพย์และความเสี่ยงในช่วงการควบรวมธุรกิจได้ ทั้งนี้ ระบบบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่ดี คณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ และระดับเงินกองทุนที่เพียงพอจะช่วยลดทอนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

ทริสเรทติ้ง กล่าวว่า หลังจากนี้บริษัทจะประกาศยกเลิกอันดับเครดิตองค์กรของ SCIB ต่อไปเมื่อกระบวนการควบรวมธุรกิจระหว่างธนาคารและธนาคารธนชาตแล้วเสร็จสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ