ทรูมูฟ รุกต่อยื่นหนังสือรักษาการ กสทช.ขอให้เพิกถอนใบอนุญาต DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทรู มูฟ จำกัด ในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้มอบหมายให้นางศุภสรณ์ โหรชัยยะ เป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้ห้าม บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ประกอบกิจการแข่งขันกับผู้ประกอบการเอกชนไทย หรือขอให้เพิกถอนการอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของ DTAC เนื่องจากบริษัท เทเลนอร์ นอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ DTAC มีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม นอร์เวย์ ถือหุ้นในเทเลนอร์ นอร์เวย์ ร้อยละ 53.97 ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 84 (1) ซึ่งห้ามรัฐประกอบกิจการแข่งขันกับเอกชน

นางศุภสรณ์ กล่าวว่า นอกจาก DTAC จะมีผู้ถือหุ้นที่เป็นต่างด้าวเกินกว่าร้อยละ 49 แล้ว ยังปรากฏหลักฐานจากเว็บไซต์ บริษัท เทเลนอร์ นอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ DTAC ระบุว่ารัฐบาลของประเทศนอร์เวย์ โดยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ( Ministry of Trade and Industry ) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท เทเลนอร์ นอร์เวย์ จำนวนร้อยละ 53.97 รายละเอียดปรากฏตาม http://www.telenor.com/en/investor-relations/major-shareholdings ทำให้บริษัท เทเลนอร์ นอร์เวย์ เป็นรัฐวิสาหกิจต่างชาติ

นอกจากนี้ ยังปรากฏหลักฐานว่า บริษัท เทเลนอร์ นอร์เวย์ มีผลประโยชน์ทางธุรกิจใน DTAC จำนวนร้อยละ 65.5 ทั้งนี้ปรากฏตามรายงานประจำปีของบริษัท เทเลนอร์ นอร์เวย์ หน้า 5 หัวข้อ Asia DTAC —Thailand ( http://www.telenor.com/en/investor-relations ) ด้วยเหตุดังกล่าว จึงทำให้สถานะของ DTAC เป็นบริษัทต่างด้าว และเป็นรัฐวิสาหกิจต่างด้าวแห่งรัฐนอร์เวย์ ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ได้รับ ใบอนุญาต ตามพรบ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม

การที่ DTAC เป็นผู้ประกอบการโทรคมนาคมโดยมีผู้ถือหุ้นเป็นรัฐวิสาหกิจต่างด้าว ทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ และความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 84 (1) กำหนดมิให้รัฐประกอบกิจการที่มีลักษณะแข่งขันกับเอกชน ซึ่งต้องตีความรวมถึงเป็นการห้ามรัฐต่างด้าวหรือรัฐวิสาหกิจต่างด้าว ประกอบกิจการแข่งขันกับผู้ประกอบการเอกชนไทยด้วย และกรณีนี้ มิได้เข้าข้อยกเว้นตามรัฐธรรมนูญแต่ประการใด ด้วยเหตุดังกล่าว

ทรูมูฟ จึงขอให้ กทช. ปฏิบัติหน้าที่ กสทช.ดำเนินการห้าม DTAC แข่งขันกับผู้ประกอบการเอกชนไทย หรือขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของ DTAC ทั้งนี้ เพื่อมิให้ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 84 (1)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ