ก.ล.ต.สั่งพักงานมาร์เก็ตติ้ง 2 รายใช้บัญชีลูกค้าซื้อขายหุ้นคนอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน 2 ราย คือ น.ส. เหมือนจิต ลิมโปดม ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล. นครหลวงไทย เป็นระยะเวลา 6 เดือน และ น.ส. เครือวัลย์ ฤทธิวงศ์ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.ยูไนเต็ด เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2554 เนื่องจากใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี

รายของ น.ส. เหมือนจิต ก.ล.ต. ได้รับรายงานจาก บล.นครหลวงไทย ซึ่งตรวจพบว่า น.ส. เหมือนจิตส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบุคคลอื่นโดยใช้บัญชีของลูกค้าในความดูแลของตน ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้มอบอำนาจให้เป็นลายลักษณ์อักษร และทำหน้าที่เป็นคนกลางจัดการเรื่องการรับและจ่ายเงินเพื่อชำระค่าซื้อขายหลักทรัพย์ที่บุคคลอื่นเป็นผู้สั่ง

นอกจากนี้ ยังพบว่า น.ส. เหมือนจิตขอโอนย้ายรายการซื้อขายหลักทรัพย์เข้าบัญชี error port ของบริษัท โดยไม่พบที่มาของคำสั่ง ซึ่ง น.ส. เหมือนจิตยอมรับว่ามีลูกค้าหลายรายที่ติดต่อผ่านโทรศัพท์มือถือ

การกระทำดังกล่าวเป็นการใช้บัญชีของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่บุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี และเป็นการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ในเรื่องการจัดเก็บบันทึกการให้คำแนะนำและการรับคำสั่งซื้อขายให้ครบถ้วน ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สข. 49/2552 ข้อ 14(2) และ 14(7) เรื่องการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ก.ล.ต. จึงสั่งพัก น.ส. เหมือนจิต จากการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2554

ส่วน น.ส.เครือวัลย์ ก.ล.ต. ได้รับรายงานจาก บล. ยูไนเต็ดฯ ว่ามีลูกค้าขอให้ตรวจสอบรายการซื้อขาย เนื่องจากพบว่ามีรายการซื้อขายเกิดขึ้นทั้งที่ลูกค้าป่วยและไม่ได้ส่งคำสั่งซื้อขายเลย และแม้ว่าลูกค้าได้ห้าม น.ส. เครือวัลย์ไม่ให้ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีอีก แต่ น.ส. เครือวัลย์ยังดำเนินการอยู่เช่นเดิม และจากการตรวจสอบของบริษัทปรากฏว่าไม่พบที่มาของคำสั่ง และ น.ส.เครือวัลย์ก็ไม่ได้แสดงหลักฐานต่อทั้งบริษัทและ ก.ล.ต. ว่าลูกค้าเป็นผู้สั่ง

การกระทำดังกล่าวเป็นการใช้บัญชีของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิบัติงานโดยไม่ได้ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สข. 49/2552 ข้อ 14(2) เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 14 ตุลาคม 2552

ทั้งนี้ น.ส. เครือวัลย์ได้ซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีลูกค้าต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันทำการ ในปริมาณความถี่และมูลค่าซื้อขายค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับวงเงินซื้อขายของลูกค้า อันก่อให้เกิดความเสี่ยงแก่ลูกค้าได้ อีกทั้งไม่หยุดการกระทำที่ไม่เหมาะสมเมื่อถูกห้าม ก.ล.ต. จึงสั่งพัก น.ส. เครือวัลย์จากการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ