ธนารักษ์หารืออัยการ N-PARK ผิดสัญญา"ร้อยชักสาม"เล็งยกเลิก-เรียกค่าปรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 24, 2011 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บมจ.แนเชอรัล พาร์ค (N-PARK) ที่ชนะการประมูลบริหารที่ราชพัสดุโครงการร้อยชักสาม เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรมอามันรีสอร์ทริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาที่ระบุให้โยกย้ายหน่วยราชการ คือ ตำรวจน้ำและดับเพลิงออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งในสัญญากำหนดชัดเจนให้ N-PARK จัดสร้างสถานที่ใหม่ และที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้ทำตามสัญญามาโดยตลอดในการประสานงานกับทาง กทม.เพื่อเตรียมโยกย้ายหน่วยราชการออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ยืนยันว่าจะยึดการดำเนินการตามสัญญาเป็นหลัก ซึ่งการที่บริษัทยังไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาได้ และยังไม่จ่ายค่าเช่าพื้นที่ ก็จะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับสำนักงานอัยการเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการดำเนินการเพื่อพิจารณาแนวทางในเรื่องนี้ต่อไป

"ที่ผ่านมาเราถือว่าเราช่วยเขา (N-PARK) มาโดยตลอด แต่บริษัทก็ยังดำเนินการก่อสร้างไม่เสร็จ ทั้งเรื่องการสร้างที่พักใหม่ให้หน่วยราชการที่ต้องย้ายออกนอกพื้นที่...เรื่องการร้องขอความเป็นธรรมเรารับฟัง แต่ก็ต้องปฏิบัติตามสัญญาด้วย" นายวินัย กล่าวถึงกรณีที่ N-PARK ร้องขอความเป็นธรรมจากกระทรวงคลังให้หยุดนับระยะเวลาบริหารและระยะเวลาเช่าโครงการร้อยชักสาม ตั้งแต่ 20 พ.ย.48 จนกว่ากรมธนารักษ์จะส่งมอบพื้นที่ให้แก่บริษัท

ด้านแหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมฯ หารือกับอัยการเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่ดินร้อยชักสามในหลายประเด็น ทั้งเรื่องสัญญาว่าแต่ละฝ่ายมีหน้าที่ใดบ้างทั้งฝ่ายรัฐและเอกชน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ N-PARK ซึ่งบริษัทยังไม่ได้แจ้งเรื่องนี้มาให้กรมฯ รับทราบ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นจะพิจารณาถึงผลกระทบต่อความสามารถในการดำเนินโครงการ

"เราต้องดูในข้อสัญญาด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น เพราะความสามารถในการก่อสร้างเป็นไปตามสัญญาหรือไม่เป็นลักษณะพิเศษในการลงทุนสร้างโรงแรม ต้องดูว่ามีแผนการลงทุน มีความสามารถหรือไม่ บางเรื่องต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริง ส่งข้อมูลมา หรือถ้าไม่มีความสามารถเราต้องดูว่าผิดสัญญาหรือไม่" แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ การที่บริษัทได้มีการทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อ นพ.พฤติชัย ดำรงรัตน์ และ นายมั่น พัทธโนทัย ขณะที่ดำรงตำแหน่ง รมช.คลังนั้น กรมฯ ได้มีการทำหนังสือตอบกลับไปทุกประเด็นแล้ว และยืนยันที่ให้บริษัทต้องเดินหน้าตามสัญญา ซึ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวถือเป็นอำนาจพิจารณาของกรมธนารักษ์

ปัจจุบัน N-PARK ไม่สามารถดำเนินการตามสัญญา ทั้งการย้ายเจ้าหน้าที่ตร.น้ำ-ดับเพลิงออกจากพื้นที่ เนื่องจากบริษัทยังก่อสร้างที่พักใหม่ไม่แล้วเสร็จ ทำให้ กทม.ไม่สามารถจัดการย้ายหน่วยงานออกจากพื้นที่ได้ ขณะที่บริษัทไม่ได้จ่ายผลประโยชน์ค่าเช่าให้กรมธนารักษ์ตามสัญญามาแล้ว 2 ปี ตั้งแต่ มิ.ย.53-ปัจจุบัน เป็นวงเงิน 6.6 ล้านบาท

"ที่ผ่านมาบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ตามสัญญาหลายเรื่อง หากจะบอกยกเลิกสัญญาก็ทำได้ทันที แต่หากยังไม่ยกเลิกสัญญา และยังไม่ทำตามสัญญา บริษัทก็ต้องจ่ายค่าปรับ...นี่ถือเป็นเคสแรกของกรมในการทำสัญญากับเอกชนและมีปัญหานำเรื่องหารืออัยการ และยังมีการนำฝ่ายการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอีก"แหล่งข่าว กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ