(เพิ่มเติม) บอร์ด TOT ไร้ข้อสรุปประมูล MVNO ให้ที่ปรึกษาศึกษาข้อดี-ข้อเสีย 30 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที (TOT) วันนี้ยังไม่มีข้อสรุปแนวทางและหลักเกณฑ์ในการเปิดประมูลคัดเลือกผู้ให้บริการ Mobile Virtual Network Operator(MVNO) โดยมอบหมายให้ที่ปรึกษาศึกษาข้อดีและข้อเสียต่าง ๆ ภายใน 30 วัน ก่อนจะนำเสนอผลการศึกษาให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ โฆษกคณะกรรมการ TOT กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากติดขัดอุปสรรคเรื่องกฎหมาย ระเบียบพัสดุ และเกรงว่าหากมีการเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นใหม่ ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็น MVNO ของ TOT ที่ชนะประมูลใบอนุญาตใหม่ด้วย อาจทิ้งลูกค้าเดิม หรืออาจย้ายลูกค้าไปใช้บริการใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของ TOT

ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่าควรศึกษาผลดีผลเสียอย่างรอบคอบก่อน โดยมอบหมายให้บริษัท ไพร์มสตรีท ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านโครงสร้างธุรกิจของ TOT ไปทำการศึกษาในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับ MVNO ให้เวลา 30 วัน ทั้งนี้ จะศึกษารวมไปถึง capacity ที่เคยจัดสรรในเบื้องต้นในการประมูลกับผู้ให้บริการแต่ละรายอีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลงก็ได้

"ทีโอทีวันนี้ MVNO ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะอย่างอื่นเป็นขาลง มีแต่ธุรกิจโมบายล์เท่านั้นที่เป็นขาขึ้น ดังนั้นคณะกรรมการจึง concern มาตลอด บอร์ดต้องการตัดสินใจสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทีโอที"นายประพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการ TOT ชุดนี้ยังอยู่ถึงวันกำหนดสิ้นสุดการศึกษา ก็จะมีการพิจารณาผลศึกษาดังกล่าว แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงหลังรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา ก็คงจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งอาจจะรับหรือไม่รับผลการศึกษาก็ได้

อย่างไรก็ตาม การวางโครงข่ายให้บริการ 3G ของ TOT ก็จะดำเนินการไปตามแผนงานที่กำหนดจะเปิดให้บริการใน พ.ย.54 ซึ่งการล่าช้าของการคัดเลือก MVNO เชื่อว่าจะไม่กระทบกับแผนดังกล่าว

อนึ่ง วันนี้โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.)เรียกร้องให้ TOT ชะลอการพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์คัดเลือก MVNO ออกไปก่อน เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรม เพราะปัจจุบันข้อพิจารณาเรื่องระบบ 3G มีหลายเรื่อง บางเรื่องมีการฟ้องคดีต่อศาลปกครอง บางเรื่องอยู่ในการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และที่สำคัญการอนุมัติเรื่องสำคัญ โดยมารยาทและความเหมาะสมควรจะรอรัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้พิจารณาเพื่อมิให้เกิดปัญหาในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ