(เพิ่มเติม) DTAC ยกไลเซ่นส์ กทช.พร้อมเปิดบริการ 3G บนคลื่นเดิม ส.ค.นี้พร้อมรายอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 21, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น อัลดุลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการเปิดให้บริการ 3G ระบบ HSPA ในเดือน ส.ค.นี้ เริ่มจากในกรุงเทพและจังหวัดสำคัญ ซึ่งจะรับรู้รายได้จากบริการดังกล่าวทันที โดยไม่ผิดสัญญาสัมปทาน เนื่องจากได้ขออนุญาตปรับปรุงคลื่นความถี่เดิม 850 Mhz จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)ตั้งแต่ มี.ค.54 และกทช.ได้อนุมัติเมื่อเดือน มิ.ย.54

ใบอนุญาตดังกล่าวไม่แตกต่างจากใบอนุญาตการให้บริการบนคลื่นความถี่ 1800 Mhz และที่ผ่านมาก็มีส่วนแบ่งรายได้นำส่งต่อบมจ.กสท.โทรคมนาคม(กสท.)ปีละ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากมีรายได้เพิ่มจากบริการ 3G ก็จะส่งผลดีต่อ กสท.และการให้บริการกับลูกค้าด้วย

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้เข้าไปเจรจากับ กสท.หลังจากที่คณะกรรมการ กสท.ยังไม่พิจารณาคำขอขยายการทดลองให้บริการ 3G บนคลื่นเดิมให้เป็นการบริการเชิงพาณิชย์ แต่หาก กสท.เรียกมาบริษัทก็พร้อมจะเข้าไปพูดคุยด้วยภานใน 2-3 วันข้างหน้า และหากมีประเด็นปัญหาในอนาคตก็จะต้องค่อย ๆแก้ไขไปทีละประเด็น

"บริษัทเชื่อว่าการให้บริการ 3G ภายใต้การอนุมัติของ กทช.ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ กสท.ส่งให้อัยการสูงสุดตีความด้านกฎหมายเกี่ยวกับคำขอให้บริการเชิงพาณิชย์"นายอับดุลลา กล่าว

ในช่วงครึ่งปีหลัง DTAC มีแผนไว้แล้วว่าจะออกแคมเปญการให้บริการ 3G บนคลื่นเดิมภายใน 4-6 สัปดาห์ข้างหน้า และเชื่อว่าจะสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัทในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหากการให้บริการ 3G บนคลื่นเดิมทำได้พร้อมกันทุกโอเปอเรเตอร์ก็จะทำให้ส่งผลดีและเกิดความเป็นธรรมในการแข่งขัน

ส่วนปัญหาการตรวจสอบสถานะบริษัทของ DTAC ว่าผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ทางฝ่ายบริหารไม่กังวล โดยพอใจกระบวนการตรวจสอบของทางการที่ดำเนินการอยู่ และพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยส่วนตัวมองว่าการสอบสวนคงไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร แต่เป็นการมุ่งไปที่โครงสร้างผู้ถือหุ้น

นอกจากนั้น ทางเทเลนอร์ฯ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ไม่ได้หวั่นไหว และยังยืนยันที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไปในระยะยาว เนื่องจากตลาดโทรคมนาคมของไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะในแง่ของการให้บริการด้นข้อมูลและสมาร์ทโฟน

นายอัลดุลลา กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมเงินลงทุนเพิ่มอีก 750 ล้านบาทเพื่อลงทุนปรับปรุงสถานีฐานในปี 55 จำนวน 780 สถานีให้สามารถบริการ 3G ครอบคลุมพื้นที่ 40 จังหวัด ทั้งนี้ เป็นการเพิ่มการปรับปรุงสถานีฐานจากปีนี้มีอยู่ 1,220 แห่ง มูลค่าลงทุน 2 พันล้านบาท ทำให้บริษัทจะมีสถานีฐาน 2,000 แห่งในปี 55

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นบริษัทจะเริ่มให้บริการกับพนักงาน DTAC จำนวน 6,200 คนก่อนตั้งแต่ 25 ก.ค.นี้ จากนั้นเชื่อว่ากลางเดือน ส.ค.จะมีความพร้อมเต็มที่ในการให้บริการกับประชาชนทั่วไป

สำหรับแนวทางการปรับโครงสร้างทางการเงินหลังหมดภาระหุ้นกู้ในเดือน ส.ค.นี้ นายอับดุลลา กล่าวว่า บริษัทจะดำเนินการในช่วงปลายปีนี้ จากที่ได้ศึกษาไว้หลายแนวทาง ทั้งการลดทุนคืนให้กับผู้ถือหุ้น การจ่ายปันผลพิเศษ และการซื้อหุ้นคืน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ