PTTAR-PTTCH คาดพร้อมประชุมบอร์ด ก.ย.ก่อนขออนุมัติผถห.ควบรวม ต้น ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) เปิดเผยว่า บริษัทและ บมจ.ปตท เคมีคอล (PTTCH) คาดว่าจะสามารถจัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันเดียวกันช่วงต้นเดือน ก.ย.54 เพื่ออนุมัติแผนควบรวมกิจการและจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่

หลังจากนั้นจะกำหนดวันนัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมกันในช่วงครึ่งแรกเดือน ต.ค.54 เพื่อพิจารณาอนุมัติบริษัทใหม่ภายหลังควบรวมกิจการ และคาดว่าจะนำหุ้นบริษัทใหม่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในเดือน ต.ค.เช่นกัน

ทั้งนี้ แม้การควบรวมกิจการจะมีความล่าช้ากว่าแผนไปบ้าง แต่ยังเดินหน้าตามขั้นตอน โดยไม่มีปัญหาใด ๆ ซึ่งเมื่อมีการควบรวม PTTAR และ PTTCH เป็น บมจ.ปตท โกลบอล เคมิคอล จะมีพนักงานรวมกันกว่า 4 พันคน

นายบวร กล่าวถึงผลประกอบการของ PTTAR ว่า ในไตรมาส 2/54 คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิจะต่ำกว่าไตรมาส 1/54 ที่มีรายได้และกำไรดี โดยมีกำไรสุทธิ 4,979 ล้านบาท แต่ผลประกอบการไตรมาส 2/54 ยังดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

และคาดว่าไตรมาส 3/54 รายได้และกำไรจะดีขึ้นอีก เนื่องจากขณะนี้ราคาพาราไซลีนเริ่มฟื้นตัว และคาดว่าจะปรับสูงขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ หลังจากก่อนหน้านี้การผลิตปลายน้ำ เช่น โพลีเอสเตอร์ และ PET ลดลง เนื่องจากรัฐบาลจีนได้มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ชะลอการผลิต แต่คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาดีขึ้น เนื่องจากความต้องการยังอยู่ในระดับสูง และราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

"trend ธุรกิจไตรมาส 1 ดีกว่าไตรมาส 2 อยู่แล้ว ไตรมาส 3 จะเริ่มผงกหัวดีกว่าไตรมาส 2 หรืออาจดีใกล้เคียงไตรมาส 1 และไตรมาส 4 จะดีกว่าไตรมาส 3" นายบวร กล่าว

ทั้งนี้ ภาพรวมรายได้และกำไรสุทธิของบริษัทในปี 54 จะดีกว่าปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ