AOT เผยสนามบินดอนเมืองย้ายสายการบินในประเทศไปใช้อาคาร 1 เริ่ม 1 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 29, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาวาอากาศโทประทีป วิจิตรโท ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.54 ทอท.จะย้ายการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสารภายในประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจากอาคารผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคาร 1 ที่มีขนาดใหญ่กว่า

เนื่องจาก ทอท.ต้องเตรียมพื้นที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศสำหรับดำเนินงานตามแผนการใช้ประโยชน์ ทดม. โดยใช้ดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน ขณะที่สิ้นปีงบประมาณ 54 นี้ คาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองประมาณ 3.95 ล้านคนสูงกว่าปีงบประมาณ 53 ร้อยละ 44

ท่าอากาศยานดอนเมืองเคยใช้อาคาร 1 ในการรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ดังนั้น เมื่อมีการย้ายการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคาร 1 จึงแบ่งพื้นที่ด้านเหนือของอาคารเพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และใช้พื้นที่ด้านใต้ของอาคารประมาณ 59,495 ตร.ม.ในการรองรับเที่ยวบินภายในประเทศ ซึ่งอาคาร 1 มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารประมาณ 16 ล้านคนต่อปี ในขณะที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศซึ่งมีพื้นที่ 41,667 ตร.ม.สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 11 ล้านคนต่อปี

ในส่วนของการเตรียมการด้านบริการที่อาคาร 1 นั้น ท่าอากาศยานดอนเมืองกำหนดพื้นที่ชั้น 3 เป็นส่วนขาออก และพื้นที่ชั้น 1 เป็นส่วนขาเข้า ซึ่งผู้โดยสารระหว่างประเทศและผู้โดยสารภายในประเทศจะใช้พื้นที่บริเวณห้องโถงทั้งขาเข้าและขาออกร่วมกัน

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 ส.ค.54 สายการบินนกแอร์จะทำการบินเที่ยวบินปฐมฤกษ์ขาออก 3 เที่ยวบิน เวลา 06.00 น. คือ DD7804 จากท่าอากาศยานดอนเมืองไป จ.นครศรีธรรมราช, DD9200 ไป จ.อุดรธานี และ DD9310 ไป จ.อุบลราชธานี ส่วนสายการบินโอเรียน ไทย แอร์ไลน์เริ่มทำการบินเที่ยวบิน ขาออก เที่ยวบินที่ OX8281 เวลา 07.40 น.ไป จ.ตรัง ซึ่ง ทอท.ร่วมกับสายการบินนกแอร์ จะจัด Mascot เพื่อต้อนรับและมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้โดยสาร รวมทั้งสายการบินนกแอร์จะจัดการสาธิตการทำขนมไทยและมอบให้ผู้โดยสารอีกด้วย

สำหรับระบบการจราจรบริเวณอาคาร 1 นั้น ผู้ที่จะมาส่งผู้โดยสารสามารถจอดส่งได้ที่หน้าชานชาลาขาออกชั้น 3 ซึ่งได้จัดสรรพื้นที่การจอดไว้อย่างเป็นสัดส่วน รวมถึงที่จอดรถสำหรับผู้โดยสารที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และหากต้องการจอดรถเป็นระยะเวลานาน มีที่จอดรถรองรับได้ถึง 720 คัน

ส่วนผู้โดยสารขาเข้าที่ต้องการใช้บริการรถแท็กซี่ รถเช่า หรือรถลีมูซีนเข้าเมืองหรือไปยังจุดปลายทางอื่นๆ นั้น สามารถเรียกใช้บริการได้ที่บริเวณหน้าชานชาลาขาเข้า ชั้น 1 ดังนั้น จากการเตรียมการทุกด้านตามที่กล่าวมานี้ เชื่อมั่นว่าผู้ใช้บริการจะได้รับความสะดวกสบาย และพึงพอใจในการใช้บริการที่อาคาร 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ