DELTA คาดรายได้สกุลดอลลาร์ปี 54 กลับมาโตตามเป้า10-20%, H2 ใกล้เคียง H1

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 8, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกุลวดี กวยาวงศ์ นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) กล่าวว่า บริษัทกลับมาใช้ประมาณการรายได้ในปี 54 ในรูปเงินสกุลดอลลาร์เติบโตตามเป้าหมายเดิมที่เคยตั้งไว้ 10-20% จากก่อนหน้านี้เคยปรับลดเป้าหมายลงไปเนื่องจากเหตุภัยพิบัติสึนามิในญี่ปุ่น แต่หลังจากผลประกอบการไตรมาส 2/54 ออกมาพบว่ารายได้ดีกว่าไตรมาส 1/54 ถึง 10% จากเดิมที่คาดการณ์ว่ารายได้จะต่ำกว่า

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่ารายได้ในครึ่งปีหลังจะใกล้เคียงครึ่งปีแรกหรือน้อยกว่าเล็กน้อยจากสภาวะเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และกลุ่มลูกค้าของบริษัทที่เป็นกลุ่มประเทศยุโรป 50-60% สหรัฐอเมริกา 25% และที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ อย่างเช่นกลุ่มลูกค้าใหม่ในตลาดเอเชีย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นปี 54 บริษัทตั้งเป้าว่าจะรักษาระดับไว้ที่ 25-27% และอัตรากำไรสุทธิที่ 8-10% ไว้ได้ โดยเน้นการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายและมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเลคทรอนิค โซล่าร์เซลล์ กลุ่มชิ้นส่วนพลังงานลม กลุ่มเทเลคอม

"ครึ่งปีหลังเราหวังรายได้ให้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกหรือน้อยกว่าเล็กน้อยก็ถือว่าพอใจแล้วเพราะภาวะเศรษฐกิจ สหรัฐและยุโรปยากคาดเดากังวลว่าจะเป็นเหมือนช่วงปลายปี 2009 ที่มีแฮมเบอร์เกอร์ไครซิสอีก"นางสาวกุลวดี กล่าว

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้นบริษัทไม่มีความกังวล เพราะเชื่อว่าสามารถบริหารจัดการได้จาก เนื่องการบริษัทมีการสั่งซื้อวัตถุดิบเป็นสกุลเงินดอลล่าร์อยู่แล้ว 70% ประกอบกับเชื่อว่ารัฐบาลใหม่จะจัดการเรื่องค่าเงินได้ ขณะที่ประเด็นค่าแรงขั้นต่ำที่ 300 บาท/วันก็ไม่มีความกังวลเช่นเดียวกัน เพราะค่าจ้างแรงงานอิเลคทรอนิกส์อยู่ในระดับใกล้เคียง 300 บาท/วันอยู่แล้ว แต่ถ้ารัฐบาลมีการช่วยเหลือด้านค่าขนส่งอาจชดเชยได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ