CRANE เผยรายได้ปี 54มีสิทธิโตกว่าเป้า 10%หลังขายรถเครนZoom Lionจากจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 20, 2011 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชำนาญ งามพจนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.ชูไก(CRANE)กล่าวว่า รายได้ปี 54 มีโอกาสเติบโตมากกว่าเป้าที่ตั้งไว้โต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 625.22 ล้านบาท หลังยอดขายรถเครนยี่ห้อ Zoom Lion จากประเทศจีน ที่บริษัทเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายรายเดียวของประเทศไทย ในปีนี้มียอดขายเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้

"ทั้งปีรายได้น่าจะเข้าเป้าและก็มีโอกาสดีกว่าที่เราคิด อาจมากกว่า 10% เพราะว่าการขายรถ Zoom Lion ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ซึ่งเราเป็นตัวแทนจำหน่ายของจีน ก็เริ่มทำตลาดฯจริงจังในปีนี้ ตอนนี้ลูกค้าจองเข้ามาเยอะ แต่ก็อยู่ที่เราว่าจะส่งมอบได้หมดหรือเปล่า เพราะก็ต้องขึ้นอยู่กับทางจีนด้วยว่าจะผลิตได้ทันไหม สมมติถ้าเข้ามาช่วงกลางหรือปลายเดือนธ.ค.มันก็คงบุ๊คปีนี้ไม่ได้ ก็ต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้า แต่ถ้าส่งให้เราได้ในเดือนพ.ย.บางส่วนก็สามารถบุ๊คปีนี้ได้ ที่เหลือไปปีหน้า ตอนนี้ก็อยู่ที่ลูกค้าด้วยว่าจะรับได้หรือเปล่า ลูกค้าบางเจ้าอาจจะมีการเลิกสัญญาบ้าง เพราะว่ารถมันเป็นรถทำมาหากิน...ออเดอร์ตอนนี้ถือว่าสดใส"นายชำนาญ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/54 คาดว่าจะออกมาดีกว่าไตรมาส 2/54 ที่บริษัทขาดทุนอยู่ 8.3 ล้านบาท หลังยอดขายเติบโตขึ้น ประกอบกับบริษัทสามารถส่งมอบสินค้าได้หมดตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ซึ่งคงจะส่งผลให้ปลผระกอบการในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 352.05 ล้านบาท และกำไร 40.28 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์ทางการเมืองที่นิ่ง และเศรษฐกิจที่ยังเติบโต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการลงทุนในภาพรวม

"แนวโน้มครึ่งปีหลังเทียบกับครึ่งปีแรก ตามที่เราคิดก็น่าจะดีกว่า แต่อย่างที่บอกภาวะเปลี่ยนแปลงเร็ว พูดไปก็เหมือนโกหก แต่ถามว่าเราคิดอย่างไรก็คิดว่าน่าจะสดใสกว่าครึ่งปีแรก การเมืองก็ชัดเจนขึ้นด้วย แต่ตอนนี้ก็มีเรื่องภัยธรรมชาติที่ส่งผลพอสมควรเพราะว่าน้ำท่วม ซึ่งก็เป็นข้อจำกัดเรื่องการเคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ แต่ของเราเองยังไม่เห็นสัญญาณชะลอตัว"นายชำนาญ กล่าว

ทั้งนี้คาดว่าสัดส่วนรายได้จากการขายในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของรายได้รวม จากเดิมคาดอยู่ที่ 40% ซึ่งเป็นไปตามยอดขายรถเครน Zoom Lion ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้จากการเช่าจะลดลงเหลือ 50% จากที่คาดไว้ที่ 60% อย่างไรก็ตามมาร์จิ้นระหว่างการขายและการเช่านั้นถือว่าใกล้เคียงกัน

สำหรับการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ บริษัทยังไม่มีแผนทำตลาดอย่างจริงจัง แต่จะเป็นการเข้าไปร่วมกับลูกค้าที่ออกไปรับงานต่างประเทศ ทั้งนี้ บริษัทมองว่าความต้องการในประเทศยังมีอยู่มาก จึงขอเน้นทำตลาดฯในประเทศเป็นหลักก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ