TFEX เร่งหา Market Maker ดีเดย์เทรด Oil Futures 17 ต.ค.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 20, 2011 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) (TFEX) กลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดอนุพันธ์มีกำหนดเริ่มเปิดซื้อขาย Oil Futures ในวันที่ 17 ต.ค.54 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบระบบงานร่วมกับสำนักหักบัญชีและสมาชิกไปจนถึงปลายเดือนกันยายนนี้

Oil Futures ที่จะซื้อขายใน TFEX นี้ จะอ้างอิงกับราคาน้ำมันดิบ Brent ซึ่งเป็นราคาน้ำมันดิบอ้างอิงที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั่วโลก โดยในการซื้อขายจะไม่มีการส่งมอบน้ำมันดิบจริง แต่จะใช้วิธีชำระกำไรขาดทุนเป็นเงินสด (Cash Settlement)

ทั้งนี้ Oil Futures 1 สัญญาจะมีขนาด 100 บาร์เรล (ประมาณ 15,898.7 ลิตร) หรือคิดเป็นเป็นมูลค่าประมาณ 330,000 บาท โดยจะมี Oil Futures ให้เลือกซื้อขาย 3 series ตลอดเวลา โดยจะมีเดือนที่สัญญาครบอายุเป็นเดือนปฏิทินที่ใกล้สุด 3 เดือนเรียงลำดับกัน เช่น series เดือนพฤศจิกายน ธันวาคม และมกราคม

ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย Oil Futures ได้จนถึงเวลาสี่ทุ่มครึ่ง ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นโบรกเกอร์อนุพันธ์ซึ่งให้บริการซื้อขายสินค้าทุกประเภทใน TFEX เบื้องต้นคาดว่าอัตราหลักประกันสำหรับผู้ลงทุนรายย่อยจะอยู่ที่ประมาณ 33,500 บาทต่อสัญญา ทั้งนี้ จะมีการทบทวนและประกาศอัตราหลักประกันอย่างเป็นทางการในต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ได้อัตราที่เหมาะสมกับสภาพตลาดมากที่สุด

“ตลาดอนุพันธ์อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำมันและบริษัทสมาชิกตลาดอนุพันธ์เพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) สำหรับการซื้อขาย Oil Futures เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย Oil Futures ได้อย่างมั่นใจและใช้บริหารความเสี่ยงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะสรุปผลได้ในเร็วๆ นี้" นางเกศรา กล่าว

สำหรับตลาดอนุพันธ์เชื่อมั่นว่า Oil Futures จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุน เนื่องจากน้ำมันเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผู้ลงทุนรู้จักและให้ความสนใจอย่างมาก และสำหรับตลาดทุนไทยนั้น Oil Futures นับเป็นเครื่องมือใหม่ที่ผู้ลงทุนสามารถใช้สร้างโอกาสในการทำกำไรจากการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันได้สะดวก รวดเร็ว

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่า ราคาน้ำมันดิบโลกมีความผันผวนมาก และราคาน้ำมันดิบยังมีการเคลื่อนไหวที่ไม่สัมพันธ์กับราคาหุ้นมากนัก จึงทำให้ผู้ลงทุนที่มีพอร์ตหุ้นอยู่ สามารถซื้อขาย Oil Futures เพื่อลดความเสี่ยงให้กับพอร์ตหุ้นได้อีก สำหรับในภาคธุรกิจนั้น ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีต้นทุนด้านพลังงานในสัดส่วนสูง เช่น ขนส่ง โลจิสติกส์ เป็นต้น ก็สามารถใช้ Oil futures เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการต้นทุนด้านพลังงานได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ