นายกสมาคม บจ.หนุนตั้งกองทุนพยุงหุ้น,มั่นใจธุรกิจไทยรับผลศก.โลกไม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 26, 2011 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู (BANPU) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น บจ.ขนาดใหญ่หลายบริษัทปรับลดลงตามภาวะตลาดโดยรวม ซึ่งเป็นไปตามการเคลื่อนย้ายของเงินทุน (Fund Flow) โดยส่วนหนึ่งมากจากองทุนที่ต้องรักษาสภาพคล่องไว้ให้มากที่สุดในสภาวะเช่นนี้ ดังนั้น จึงเห็นด้วยกับแนวคิดของสภาธุรกิจตลาดทุนไทยที่จะเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนวายุภักษ์เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทที่มีพื้นฐานดี

นายชนินท์ คาดว่าวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนในไทยไม่มาก และน้อยกว่าวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 เนื่องจากผู้บริหารแต่ละบริษัทได้มีการเตรียมตัวรับมืออยู่แล้วจากการสำรวจความคิดเห็นมองว่า ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกกับการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยง

รวมทั้งหนี้สินจากต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียนค่อนช้างต่ำ เฉลี่ยอยู่ระดับ 1 เท่า และตลาดส่งออกของไทยได้เปลี่ยนมาตลาดเอเชียมากขึ้น จากตัวเลขส่งออกในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาก็ยังมีการเติบโตกว่า 30%

"โดยรวมผลกระทบยอดขายก็น่าจะมีบ้าง กระแสเงินสดจะน้อยลง...คิดว่า(บจ.) ไม่น่าจะกระทบมากเหมือนปี 97 ผลกระทบเบาบางกว่ามาก ดีไม่ดีบางบริษัทอาจจะมียอดขายดีขึ้นด้วยซ้ำ"นายชนินท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ