ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 150.43 จุดรับข่าวยุโรปเล็งขยาย EFSF

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (27 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายด้านการเงินของยุโรปจะใช้มาตรการ เพื่อควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้ยูโรโซน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 150.43 จุด หรือ 1.80% แตะที่ 8,524.56 จุด

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเกือบทุกกลุ่มจากหมดทั้ง 33 กลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นผู้ผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็ก และกลุ่มสิ่งทอ ส่วนหุ้นกลุ่มขนส่งทางอากาศ กลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดผ่อนคลายจากความวิตกกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้กรีซจะลุกลามไปทั่วระบบการเงินของยูโรโซนหรือประเทศอื่นๆในยุโรโซน หลังจากสถานีซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้นำยุโรปกำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนการเพิ่มขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในยุโรปที่ถือครองพันธบัตรของประเทศยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้ รวมถึงกรีซ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังหารือกันในประเด็นที่ว่า มีโอกาส 50% ที่อียูจะใช้วิธี "haircut" หรือการปรับลดมูลค่าหลักทรัพย์ที่นำมาใช้ค้ำประกันการกู้ยืมสำหรับผู้ที่ถือพันธบัตรของกรีซ และอาจจะมีการขยายวงเงินในกองทุน EFSF เป็น 2 ล้านล้านยูโร จากปัจจุบันที่มีอยู่ 4.40 แสนล้านยูโร

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 4% ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ