AFC ตั้งเป้ายอดขายงวดปี 55เท่าปีก่อนที่ 1.6พันลบ.เร่งหาตลาดส่งออกเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ กรรมการและผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอเซียไฟเบอร์ (AFC) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายงวดปี 55 (ก.ค.54-มิ.ย.55) ไว้ที่ 1.6 พันล้านบาท เท่ากับงวดปี 54 ซึ่งยอดขายในปีที่ผ่านมาถือว่าเติบโตค่อนข้างดี เป็นไปตามราคาขายสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่งวดปี 55 ก็คาดว่าราคาสินค้าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มความต้องการสินค้าในปีนี้อาจปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ถดถ้อยทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ แต่ในส่วนของตลาดอาเซียนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"ปีนี้เราก็อยากรักษายอดขายไว้เท่ากับปีก่อนที่ 1.6 พันล้านบาท ซึ่งยอดขายปีที่แล้วถือว่าค่อนข้างดี เพราะราคาขายเฉลี่ยสูงขึ้น ปีนี้เรื่องราคาก็มองว่ายังอยู่ในระดับสูงตามราคาวัตถุดิบ แต่เราก็บอกไม่ได้ว่าราคาสินค้าเฉลี่ยในปีนี้อยู่ที่เท่าไหร่ เพราะสินค้าเรามีเยอะมาก แต่การปรับราคาก็คงไม่มาก เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง"นายเจน กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการขายสินค้าในประเทศ 35% ที่เหลืออีก 65% เป็นการส่งสินค้าไปจำหน่ายต่างประเทศ ซึ่งมาร์จิ้นการขายสินค้าในประเทศและต่างประเทศจะมากน้อยสลับกันไปในแต่ละช่วง โดยตลาดส่งออกหลักของบริษัทคือ สหรัฐฯ, ยุโรป, ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย เป็นต้น เมื่อสหรัฐฯและยุโรปประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ บริษัทจึงพยายามหาตลาดใหม่ๆเข้ามาเสริมอย่างเช่นตลาดอาเซียนและจีน

นายเจน กล่าวถึง ภาพรวมอุตสาหกรรมสิ่งท่อและเครื่องนุ่งห่มไทยในปี 54 ว่าจะเติบโตประมาณ 5% จากปีก่อน โดยในส่วนของกลุ่มสิ่งทอ ซึ่งตลาดหลักอยู่ในอาเซียน, จีน และญี่ปุ่น ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มเครื่องนุ่งห่มความต้องการถือว่าลดลง หลังตลาดส่งออกหลักทั้งในสหรัฐฯและยุโรปประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ

"กลุ่มสิ่งทอในช่วงครึ่งปีแรกถือว่ายังเติบโตดี ในช่วงครึ่งปีหลังก็กำลังติดตามอยู่ แต่เครื่องนุ่งห่มความต้องการเริ่มลดลง หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐฯและยุโรปซึ่งเป็นตลาดหลัก"นายเจน กล่าว

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ 5-10 ล้านบาท เพื่อใช้ซื้อเครื่องจักรใหม่ทดแทนเครื่องจักรเก่าที่หมดอายุการใช้งาน แต่ยังไม่มีแผนจะลงทุนขนาดใหญ่เร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ