นายกฯ สำรวจการขุดลอกคลอง/หอการค้าแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หนีไม่พ้นการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมทั้งร่วมวางแผนแก้ไขปัญหา โดยช่วงเช้านายกรัฐมนตรีจะเข้ารับฟังการสรุปสถานการณ์ดังกล่าวจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม(ศปภ.) เสร็จแล้วเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกไปตรวจประตูระบายน้ำและระดับน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นจุดรองรับน้ำเหนือที่ไหลมาจาก จ.นครสวรรค์ จากนั้นเดินทางต่อไปยัง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจความพร้อมของประตูระบายน้ำและสถานีสูบน้ำมหาชัยที่จะผันน้ำออกสู่ทะเลเพื่อป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ และปริมณฑล เสร็จแล้วจะเดินทางกลับมาร่วมประชุม ศปภ.อีกครั้งในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.30 น.

ด้านกรมชลประทาน ระบุว่า นายกฯ จะสำรวจการขุดลอกคลองในฝั่งตะวันออกเพื่อให้ดำเนินการเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) และจะขุดเพิ่มในพื้นที่ฝั่งตะวันตกด้วย

เนื่องจากช่วงวันที่ 13-18 ต.ค.นี้ ระดับน้ำทะเลหนุนสูงประกอบกับน้ำเหนือก้อนใหญ่จะไหลลงมาสมทบจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่หน่วยงานเกี่ยวข้องต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ทั้งกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และฉะเชิงเทรา ขณะเดียวกันพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม เนื่องจากการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ จ.ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และหนองบัวลำภู

ส่วนสถานการณ์นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องว่า แนวคันกั้นน้ำจะสามารถต้านทานกระแสที่ไหลบ่ามาประชิดพื้นที่ได้หรือไม่ หลังจากนายทวี นริสศิริกุล รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ระบุหากระดับน้ำสูงขึ้นอีกเพียง 10 ซม.น้ำจะไหลเข้าท่วมเขตนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวแน่นอน

  • นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา จะเข้าหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงความร่วมมือจากฝ่ายนิติบัญญัติในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม
  • พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับมอบของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 4/2554 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • วันนี้ ถือเป็นวันตำรวจ แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ งดจัดงานรื่นเริงในวันนี้ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุ่มเทกำลัง ช่วยเหลือ ประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามที่ได้สั่งการไว้
  • พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ประชุมระดมความคิดเห็นเชิงวิชาการเรื่องแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟสำหรับประเทศไทย เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับขนาดรางรถไฟจากปัจจุบันที่มีขนาดกว้างเพียง 1 เมตร เป็น 1.435 เมตร เพื่อเชื่อมต่อระบบรางกับประเทศเพื่อนบ้าน
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เรียกประชุมคณะกรรมการมันสำปะหลังแห่งชาติ เพื่อพิจารณาผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ทำให้ผลผลิตมันสำปะหลังเสียหายและหามาตรการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ พร้อมแนวทางพยุงราคาตามข้อเสนอของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง
  • หอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่อง ข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทย และผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือย ก.ย.54 โดยมีประเด็นสำคัญที่เข้ามากระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ ทั้งวิกฤตหนี้ในยูโรโซน การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม
  • นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม"การมอบนโยบายสำคัญหัวหน้าส่วนราชการกรมปศุสัตว์ ประจำปีงบประมาณ 2555" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • เอแบคโพลล์ ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจนครบาล 4 สน.หัวหมาก แถลงข่าว "เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมและสภาพการจราจร ที่เอแบค
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดสัมมนา "เมื่อโลกต้องเลิกใช้ R 22 คนไทยได้อะไร" ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2 เมืองทองธานี
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดบรรยายพิเศษเรื่องความคืบหน้าการต่อสู้คดีกรณีเขาพระวิหารในศาลโลก
  • ติดตามราคาน้ำมัน หลังบริษัท เชลล์ ประเทศไทย นำร่องประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศกลุ่มเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ 50 สตางค์ต่อลิตร โดยคงราคาดีเซล มีผลตั้งแต่เช้าวันนี้ หลังราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น
  • นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสมท (MCOT) เปิดแถลงข่าว เพื่อชี้แจงถึงเรื่องที่ถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรม และถูกกล่าวหาอย่างเสียหายร้ายแรง จากประธานบอร์ด อสมท และกรรมการบางท่าน ทั้งต่อพนักงานและต่อสื่อ โดยการแถลงครั้งนี้จะระบุถึงการใช้อำนาจเกินขอบเขตของบอร์ด ตัดหน้านายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด)บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้เรียกประชุมบอร์ด อสมท เวลา 12.00 น. วันนี้ ที่คาดว่าจะมีการหารือเพื่อมีมติปลดนายธนวัฒน์ วันสม พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ