KBS บวก 3.24% เชื่อรายได้งวดปี 55โตกว่า15%, กำไรดีจากขายล่วงหน้าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2011 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น KBS ปรับขึ้น 3.24% หรือบวก 0.30 บาท มาที่ 9.55 บาท จากราคาเปิด 9.45 บาท ราคาสูงสุด 9.65 บาท ทั้งนี้ราคาปรับขึ้นไปต่อเนื่อง หลังจากราคาได้ลงไปต่ำสุดที่ 7.95 บาท เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายถกล ถวิลเติมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำตาลครบุรี(KBS)มั่นใจว่ารายได้งวดปี 55(สิ้นสุด ก.ย.)เติบโตมากกว่า 15% ตามเป้าหมาย และ กำไรสทธิจะดีกว่างวดปี 54 เนื่องจากบริษัทได้ทำสัญญาขายน้ำตาลล่วงหน้าไปแล้ว 85% ที่ราคาขาย 26 เซนต์/ปอนด์ สูงกว่าราคาเฉลี่ยปีนี้ที่ 24 เซนต์/ปอนด์ ขณะที่ปริมาณอ้อยปี 55 ได้ปรับลดมาที่ 2.8 ล้านตันอ้อย จากเดิมคาดไว้ที่ 2.9 ล้านตันอ้อย จากสภาพอากาศปีนี้ไม่ดี แดดน้อย อย่างไรก็ตาม พื้นที่ปลูกอ้อยและโรงงานของบริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

"เรายังมองเป้าหมายเดิมที่รายได้โต 2 หลัก เพราะเราขายล่วงหน้าที่ 26 เซนต์ ในสัดส่วน 85% ไปแล้ว ราคานี้ถือว่าสูง"นายถกล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

แม้ว่าพื้นที่ปลูกอ้อยและโรงงานของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมก็ตาม แต่เนื่องจากในปีนี้สภาพอากาศไม่ค่อยดี มีแดดน้อย ฝนมาก ทำให้ต้นอ้อยเติบโตได้ช้า ทำให้ปริมาณการผลิตอาจะลดลง โดยขณะนี้ได้ปรับลดปริมาณอ้อยเหลือ 2.8 ล้านตันอ้อย เท่ากับปี 54 จากเดิมที่คาดไว้ที่ 2.9 ล้านตันอ้อย และอาจจะต้องรอดูอีกระยะหนึ่ง หากสภาพอากาศไม่ดีเช่นนี้อาจจะทำให้ปริมาณอ้อยลดลงไปอีกที่ 2.7 ล้านตันอ้อย ซึ่งจะส่งผลต่อกำไรของบริษัทในปีหน้าที่คาดว่าจะได้ใกล้เคียงปี 54

ขณะที่พื้นที่อ้อยทั่วประเทศบางส่วนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมหารือกับระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อประเมินสถานการณ์ และคาดว่าต้นเดือน พ.ย.จะสามารถประเมินปริมาณอ้อยในปี 55 ใหม่จากเดิมที่คาดไว้ที่ 100 ล้านตัน

ส่วนราคาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศมีการปรับลดบ้างมาที่ 25 เซนต์/ปอนด์ แต่คาดว่าจะไม่ปรับลดลงมากไปกว่านี้หรือประมาณ 21-22 เซนต์/ปอนด์ เนื่องจากดีมานด์และซัพพลายตลาดโลกมีปริมาณใกล้เคียงกัน ในปีหน้าผลผลิตจากบราซิล ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ลดลง แต่ในหลายประเทศ รัสเซีย อินเดีย และจีน กลับมีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มกองทุนได้ขายทำกำไรในตลาดล่วงหน้าทำให้ราคาปรับลดลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ