PS พิษน้ำท่วมกดรายได้-ยอดขาย Q4/54,ทั้งปีพลาดเป้าเหลือ 3.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท(PS)เปิดเผยกับ"อินโฟ เควสท์"ว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ส่งผลให้โครงการที่บริษัทกำลังพัฒนาได้รับผลกระทบ โดยพบว่ามีจำนวน 6 โครงการ มูลค่ารวม 3-4 พันล้านบาท ที่ได้รับผลกระทบมากจากระดับน้ำสูงย่านรังสิต คลอง 3 และพุทธมณฑลสาย 4 เป็นต้น ซึ่งมีทั้งโครงการที่กำลังมีการโอนและยังไม่ได้โอน

ดังนั้น บริษัทคาดว่ายอดขายในไตรมาส 4/54 จะลดลงประมาณ 5-10% เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอลงทั้งโครงการเดิมและโครงการใหม่ บริษัทจึงตัดสินใจเลื่อนแผนการเปิดโครงการใหม่บางโครงการในไตรมาส 4/54 จากแผนเดิมที่จะเปิดขาย 10-20 โครงการ อาจจะต้องเลื่อนไปเปิดในปี 55 บางส่วน

ภาวะน้ำท่วมคงส่งผลกระทบต่อการเข้าชมโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอประเมินตัวเลขยอดขายในเดือน ต.ค.แต่ในช่วงครึ่งแรกของเดือน ต.ค.ยอดขายก็เป็นระดับที่น่าพอใจ มียอดขาย 1.1-1.2 พันล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้ภาครัฐเร่งจัดการในแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งก็คงจะต้องติดตามกำลังซื้อหลังจากปริมาณน้ำลดว่าฟื้นตัวได้เร็วแค่ไหน

"ตอนนี้เราได้มีการจัดเรือรับ - ส่งลูกค้าที่โดนน้ำท่วม แจกถุงยังชีพ และล้อมเขื่อนป้องกันน้ำท่วม สูบน้ำออกจากหมู่บ้าน ตอนนี้ประเมินสถานการณ์ไม่ออก รอดูผลกระทบที่เกิดขึ้นขนาดไหน และใช้เวลานานเท่าใด เราคงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการป้องกันโครงการที่ทำอยู่มากกว่าจะเปิดโครงการใหม่"นายสมบูรณ์ กล่าว

ขณะเดียวกันแผนการพัฒนาโครงการในต่างประเทศก็ชะลอไปด้วย ทั้งประเทศอินเดีย และ เวียดนาม ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดขาย 4 พันล้านบาทจากโครงการต่างประเทศ แต่เนื่องจากไม่สามารถโอนที่ดินได้ รวมทั้งโครงการที่มัลดีฟส์ ในเฟส 2 ก็เลื่อนไปปี 55 จากแผนเดิมที่จะขยายเฟส 2 ในปี 54

จากปัจจัยข้างต้นบริษัทจึงคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในปี 54 เหลือจำนวน 3.4 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายยอดขายปี 54 ประมาณ 4.2 หมื่นล้านบาท

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังจะเลื่อนแผนการออกหุ้นกู้วงเงิน 3-5 พันล้านบาท ออกไปเป็นไตรมาส 1/55 จากเดิมที่วางแผนไว้ในไตรมาส 4/54 โดยจุดประสงค์การเสนอขายหุ้นกู้เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ