IHL ออเดอร์ต.ค.หด 30%ผลอุตฯรถยนต์จมน้ำ-รายได้ต่ำเป้า/หันผลิตเสื้อชูชีพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 28, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ดำรงสกุลวงษ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ไฮด์ (IHL) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ในเดือนต.ค.นี้ ออเดอร์เบาะหนังจากลูกค้าในประเทศหายไปกว่า 30% แล้ว เนื่องจากผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์หยุดการผลิตไปหลังจากได้รับผลกระทบน้ำท่วม โดยมูลค่ายังไม่ได้สรุปเหลือแต่ออเดอร์ส่งออกอย่างเดียวที่ยังผลิตได้อยู่

ถึงแม้ในส่วนของโรงงานผลิตเบาะหนังรถยนต์ของเราที่ตั้งอยู่ในนิคมฯ บางปู จ.สมุทรปราการ ตอนนี้ยังไม่ถูกน้ำท่วมแต่ทางการก็บอกให้เฝ้าระวังในอีก 3-5 วันข้างหน้า

"ช่วงที่ออเดอร์ในประเทศหายไปเราก็ต้องหยุดผลิตไปด้วยเพราะทุกค่ายรถหยุดไป บริษัทก็ได้ปรับแผนกเย็บเบาะหนังไปเป็นเย็บเสื้อชูชีพให้กับผู้ประสบภัยแทน"นายองอาจ กล่าว

ถึงแม้น้ำจะยังไม่ท่วมโรงงาน แต่บริษัทก็ต้องหยุดผลิตเบาะหนังมา 1 สัปดาห์แล้ว เพราะบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์หลักๆหยุด อย่าง AH ขณะที่สินค้าในสต็อกก็มีอยู่ค่อนข้างมากแล้ว และรถยนต์เกือบทุกค่ายก็หยุดเดินเครื่องการผลิตในช่วงน้ำท่วม ซึ่งต้องรอดูว่าค่ายโตโยต้าจะกลับมาผลิตได้เมื่อใด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการผลิตเพื่อส่งออกให้ลูกค้าต่างประเทศยังผลิตได้อยู่ ซึ่งตอนนี้บริษัทขอแค่ประคองตัวให้ได้ก่อน แต่จากผลกระทบดังกล่าวทำให้บริษัทคาดว่าอาจจะต้องปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลง จากเดิมตั้งเป้าปี 54 รายได้โต 10-15% จากปีก่อนที่ 1.85 พันล้านบาท

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3/54 ยังดีอยู่ คาดว่าทั้งรายได้และกำไรจะทรงตัวจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 417.31 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 45.11 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมองว่าโดยรวมปีนี้ถือว่าดีถึงแม้ว่าปีนี้จะได้รับผลกระทบทั้งสึนามิ และน้ำท่วม

ส่วนแนวโน้มปี 55 นายองอาจ ยอมรับว่า ประเมินยากเพราะยังไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดอีกหรือไม่ จากปีนี้บริษัทได้รับผลกระบทั้งจากเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่นและน้ำท่วม ทั้งสองเหตุการณ์มีผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหมด

ปัจจุบัน IHL มีโรงงานผลิตเบาะหนังรถยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู 1 แห่ง ยังไม่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ