(เพิ่มเติม1) MCOT ปรับผังใหม่ 1 ม.ค.55รับแผนขึ้นค่าโฆษณา 5-10%ดันรายได้ 300-400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2011 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท (MCOT) ประกาศปรับผังรายการสถานีโทรทัศน์ในปี 55 มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค.55 ภายใต้คอนเส็ปต์สังคมอุดมปัญญาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะมีการเพิ่มสัดส่วนรายการประเภทเอ็ดดูเทนเม้นท์มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ MCOT ผลิตรายการเองเพิ่มเป็น 51% จากเดิม 37% ทั้งในช่วงไพร์มไทม์และนอนพาร์มไทม์

พร้อมกันนั้นจะมีการปรับปรุงคุณภาพรายการหลังข่าวภาคค่ำให้ดีขึ้น เช่น การนำซีรีส์จากต่างประเทศที่ได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ หรือเกมโชว์ หรือวาไรตี้ยอดฮิตจากต่างประเทศเข้ามาฉาย รวมทั้งละครฟอร์มยักษ์ หรือซีรีส์จากผู้ผลิตในประเทศทั้งค่ายจีทีเอช แกรมมี่ ฯลฯ

ทั้งนี้ MCOT มีแผนจะปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในปี 55 เฉลี่ย 5-10% ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงผังรายการในครั้งนี้น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นจากผู้ชมและเอเจนซี่

นายเขมทัตต์ พลเดช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย MCOT คาดว่าจากการปรับผังรายการใหม่ที่บริษัทจะผลิตรายการเองเพิ่มขึ้น 20% จะช่วยให้รายได้ของบริษัทเพิ่มไม่น้อยกว่า 300-400 ล้านบาท และทำให้มีมาร์จิ้นดีขึ้นด้วย แต่คงต้องรอดูผลการตอบรับจากเอเจนซี่

บริษัทเพิ่งปรับผังรายการใหม่หลังเลื่อนมาจากเดือน ต.ค. เพราะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งผลกระทบทำให้รายได้ในเดือนต.ค.-พ.ย.54 ลดลง แต่ขณะนี้ยอดโฆษณาในเดือน ธ.ค.เริ่มกลับมาอยู่ในอัตราส่วน 70-75% ทั้งช่วงไพร์มไทม์และนอนไพร์มไทม์ แต่คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติราวเดือนก.พ.55 เนื่องจากช่วงเดือน ก.พ.- พ.ค. ถือเป็นช่วงพีคของธุรกิจโทรทัศน์

อย่างไรก็ดี คาดว่ารายได้ในปี 54 คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เติบโต 10%จากปีก่อน โดยไตรมาส 4/54 รายได้ปรับลดลงมาก แต่เชื่อว่าโตกว่าปีที่แล้ว เพราะรายได้ในงวด 9 เดือนเติบโตแล้ว 18% อีกทั้งในเดือนธ.ค.นี้จะมีกิจกรรมต่าง ๆ ค่อนข้างมาก น่าจะทำให้มีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาขึ้น

ขณะที่การปรับขึ้นค่าโฆษณาในปีหน้าคงจะชะลอไว้ก่อนในช่วง 3 เดือนแรก และขยายระยะเวลาเครดิตลูกค้าเอเจนซี่ และบริหารต้นทุนลดลง

"เม็ดเงินโฆษณาเดือน ธ.ค. รีบาวน์มา แต่ order เดือนต่อเดือน เขาขอ confirm order เป็นเดือนต่อเดือน" นายเขมทัตต์ กล่าว

ด้านนายสุระ เกนทะนะศิล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT คาดว่าในไตรมาส 1/55 บริษัทยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต่อเนื่องจากไตรมาส 4/54 โดยบริษัทพยายามลดค่าใช้จ่าย และทำแผนหารายได้เพิ่มจากธุรกิจทีวีดาวเทียม

ขณะที่บริษัทเตรียมตัวเข้าประมูลใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยเห็นว่าการประมูลไม่ควรคำนึงถึงเม็ดเงินเพียงอย่างเดียว เพราะมีตัวอย่างจากกรณีไอทีวีมาแล้ว พร้อมทั้งเสนอให้แก้กฎหมายเพื่อให้ MCOT สามารถบริหารงานอย่างอิสระได้เหมือนสถานีโทรทัศน์ข่อง 5 และไม่ต้องประมูลใบอนุญาตในหลายๆเวที

ส่วนใบอนุญาตประกอบธุรกิจวิทยุนั้น อสมท.คงต้องเลือกคลื่นที่ทำการตลาดได้เท่านั้น และคงต้องทิ้งบางคลื่นที่เคยบริหารไป เช่น คลื่นใน จ.แม่ฮ่องสอน ตราด และจังหวัดในแถบภาคใต้

ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเดินหน้าแผนธุรกิจนิวมีเดียที่จะทำทีวีดาวเทียมทั้ง KU Band และ C Band เพราะที่ผ่านมาพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป และตลาดทีวีดาวเทียมขยายตัวมาก รวมทั้งในไตรมาส 1/55 จะเพิ่มแอพพลิเคชั่นช่อง 9 ผ่านโทรศัพท์ที่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอย จากปัจจุบันสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นผ่านไอโฟนและไอแพด

นายสุระ กล่าวว่า ในการประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะไม่มีวาระการพิจารณาถอดถอนคณะกรรมการ อสมท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ