DCC เผยยอดขายกระฉูดหลังน้ำลด ขยายสาขา-เพิ่มเตารับ คาดทะลุเป้าก่อนกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2011 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต แสงศาสตรา ผู้ช่วยเลขานุการบริษัทและผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไดนาสตี้ เซรามิค(DCC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ยอดขายกระเบื้องของบริษัทขณะนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย แม้ว่าก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ต.ค.ยอดขายจะต่ำกว่าเป้าจากผลกระทบน้ำท่วม แต่เดือนพ.ย.เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ประมาณ 500 ล้านบาท/เดือน ขณะที่เดือน ธ.ค.มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างมาก คาดว่าจะทำยอดขายต่อเดือนได้มากกว่าปกติ

“หลังน้ำลดยอดขายกลับมาเยอะ ตอนนี้รถส่งไม่พอ เราก็พยายามใช้รถพ่วงเยอะขึ้น ก่อนหน้านี้ยอดขายช่วงเดือนต.ค.น้อยมากต่ำกว่าเป้าโตแค่ 4-6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พอพ.ย.ก็เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ธ.ค.ระเบิดเถิดเทิง ซึ่งปกติยอดขายต่อเดือนอยู่ที่ 500 ล้านบาท เดือน ธ.ค.ว่าจะเกิน"นายมารุต กล่าว

ดังนั้น บริษัทจึงมั่นใจว่ายอดขายปี 54 จะเติบโตตามเป้าที่ 12% ซึ่งเป็นเป้าหมายใหม่ที่เพิ่งปรับขึ้นมาเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา จากเป้าหมายเดิมก่อนหน้านี้ตั้งไว้ที่ 10% เพราะประเมินว่าความต้องการใช้กระเบื้องเพื่อซ่อมแซมหลังน้ำลดจะมีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 55 หรืออย่างน้อยที่สุดประมาณครึ่งแรกของปี บริษัทจึงตั้งเป้ายอดขายปี 55 ไว้เติบโตต่อเนื่องในอัตรา 12-15%

พร้อมกันนั้น บริษัทยังคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มเป็น 46% จากปี 54 อยู่ที่ 43-44% เป็นผลจากการที่บริษัทคิดค้นสูตรดินผลิตกระเบื้องชนิดใหม่ขึ้นมา ซึ่งช่วยลดการใช้แก๊สในการเผากระเบื้องลง ประกอบกับ จะมีการปรับปรุงระบบการผลิตซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นโดยที่ไม่ต้องสร้างเตาใหม่เพิ่มด้วย

นายมารุต กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 55 ไว้กว่า 300 ล้านบาท เพื่อใช้เปิดสาขาใหม่จำนวน 15 แห่ง หลังจากปีนี้เปิดสาขาใหม่ต่ำกว่าเป้าหมาย คือเปิดได้เพียง 13 สาขาจากเป้า 17 สาขา เนื่องจากปัญหาน้ำท่วม ปัจจุบันบริษัทมีสาขา 214 สาขา

นอกจากนั้น บริษัทยังจะใช้ลงทุนตามแผนสร้างเตาเผากระเบื้องปูพื้นเพิ่มอีก 1 เตา เตรียมจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาประมาณสิ้นไตรมาส 4/54 นี้ และถ้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติก็คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณไตรมาส 2/55 และจะเริ่มเดินเครื่องราวไตรมาส 3/55 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตรวม ณ สิ้นปี 55 เพิ่มขึ้นเป็น 67 ล้านตารางเมตร/ปี จากปัจจุบันที่ 61 ล้านตารางเมตร/ปี

“ปัจจุบันเรามีกำลังการผลิต 61 ล้านตารางเมตร/ปี ปีหน้าเรามีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่ม 5% โดยไม่ต้องเพิ่มเตาก่อน โดยเป็นการปรับปรุงกระบวนการผลิตนิดหน่อย หลังจากไตรมาส 3/55 ก็น่าจะมีเตาใหม่เข้ามาอีกเดือนละอีก 3 แสนตร.ม. สิ้นปี 55 กำลังการผลิตก็น่าจะเพิ่มเป็น 66-67 ล้านตารางเมตร/ปี...เตรียมจะเสนอบอร์ดเรื่องเพิ่มเตา เพราะถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ปีต่อไปสินค้าอาจจะไม่พอ"นายมารุต กล่าว

นายมารุต กล่าวอีกว่า จากแนวโน้มยอดขายที่ปรับตัวดีขึ้นกว่าที่เคยคาดไว้และยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทคาดว่ายอดขายมีโอกาสแตะ 1 หมื่นล้านบาทได้เร็วกว่าเป้าหมายระยะยาวที่ตั้งไว้ว่าจะสามารถทำได้ราวสิ้นปี 57 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ