ML ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อปี 55 ไม่ต่ำกว่า 10% พร้อมคุมเข้มตัวเลข NPL

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 13, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง(ML)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรักษาระดับการปล่อยสินเชื่อในปี 55 ให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากพอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯในปัจจุบันที่มีกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นการปล่อยสินเชื่อที่สร้างผลกำไร โดยมองว่าธุรกิจลิสซิ่งปีนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และบริษัทฯได้ปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือ 3 ทำให้ได้รับผลกระทบน้อยมากเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้น

"ปีนี้ที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับผลกระทบก็เป็นเรื่องของการเมืองที่จะต้องรอดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางที่ดีอยู่แล้ว และเรื่องน้ำท่วมก็ไม่ได้เป็นห่วงเท่าไร"นายธีรวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ ML กล่าวต่อว่า บริษัทฯยังจะควบคุมตัวเลขหนี้สงสัยจะสูญ(NPL)ไม่ให้มีเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันตัวเลข NPL ของบริษัทอยู่ในระดับประมาณ 2%

"จากมาตรการของภาครัฐฯในปีนี้ คิดว่าจะทำให้ธุรกิจลิสซิ่งได้รับผลดีจากมาตรการนี้ รวมถึงบริษัทฯก็คาดว่าจะได้รับผลดีด้วยเช่นกัน แม้ว่าบริษัทฯจะเน้นการปล่อยสินเชื่อรถมือ 3 แต่การปล่อยสินเชื่อลักษณะนี้ก็ให้ผลตอบแทน(Yield)ที่ดี"กรรมการผู้จัดการ ML กล่าว

นายธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯในปีที่ผ่านมาคาดว่าจะออกมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปี 53 เนื่องจากในช่วงปลายปีก่อนเจอผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม แม้จะไม่ได้รับผลกระทบมากมายนัก แต่ก็กระทบต่อการทำงานของสาขานครสวรรค์และกรุงเทพฯ

อนึ่ง ML มีกำไรสุทธิปี 53 เท่ากับ 126.2 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.16 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 52 ที่มีกำไรสุทธิ 68.83 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.02 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ